• :
  • :
Chi tiết tin tức
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Vì sao Foodpanda rút lui khỏi Nhật Bản?

Chỉ hơn một năm sau khi thâm nhập thị trường Nhật Bản, gã khổng lồ giao đồ ăn Delivery Hero...

Việc thoái vốn nêu bật những thách thức đối với các nhà khai thác giao đồ ăn ở Nhật Bản và các nơi khác ở châu Á, nơi các công ty trong khu vực phải đối mặt với những gã khổng lồ toàn cầu.

Mặc dù thị trường chuyển phát được kỳ vọng ​​sẽ tiếp tục phát triển, nhưng các nhà khai thác đang buộc phải suy nghĩ lại về chiến lược tăng trưởng của mình, với các nhà phân tích cho rằng sẽ có nhiều sự hợp nhất trong ngành trong những năm tới.

Delivery Hero vào Nhật Bản thông qua thương hiệu Foodpanda vào tháng 9/2020.

Theo Nikkei Asia, nhu cầu giao hàng thực phẩm ngày càng tăng do đại dịch COVID-19, công ty đã kỳ vọng nền kinh tế lớn thứ ba thế giới sẽ là một thị trường quan trọng đối với công ty và thu hút rất nhiều tài nguyên vào việc thiết lập các hoạt động ở đó.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f9-2f7-2f7-2f6-2f38106779-5-eng-gb-2ffoodpand.jpg
Hy vọng của Foodpanda đối với thị trường Nhật Bản đã bị tiêu tan bởi sự cạnh tranh ngày càng tăng và sự thiếu hụt tài xế sau sự bùng nổ do COVID gây ra. Ảnh: Nikkei

Giám đốc điều hành Foodpanda, ông Jakob Angele, người lãnh đạo các hoạt động tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của công ty từ trụ sở chính tại Singapore, đã ở lại Nhật Bản trong ba tháng từ cuối năm 2020 đến đầu năm 2021 để xây dựng hoạt động kinh doanh tại thị trường mới.

Với kinh nghiệm thành công ở nhiều thị trường khác nhau - từ Singapore và Đài Loan rất phát triển đến Bangladesh mới nổi - Foodpanda tự tin vào thị trường Nhật Bản của mình.

Bắt đầu ở các thành phố lớn như Kobe, Yokohama và Nagoya, với mục đích cuối cùng là mở rộng hoạt động kinh doanh giao hàng nhanh ngoài thực phẩm.

Nhưng với tư cách là người đến sau Nhật Bản, công ty phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt.

Dẫn đầu thị trường Nhật Bản là hai đối thủ: Uber Technologies và nhà điều hành địa phương Demae-can, một công ty niêm yết tại Tokyo được hỗ trợ bởi ứng dụng nhắn tin nổi tiếng Line. Theo người phát ngôn của nhà mạng Mỹ, dịch vụ giao đồ ăn Uber Eats của Uber hiện có khoảng 130.000 nhà hàng và cửa hàng khác trên nền tảng Nhật Bản.

Demae-can đã thông báo vào tuần trước rằng nó đã vượt qua 100.000 cửa hàng. Cả hai dịch vụ vẫn đang đầu tư mạnh để thu hút người dùng - Demae-can đã báo cáo khoản lỗ ròng 20,6 tỷ yên (180 triệu USD) cho năm tài chính kết thúc vào tháng 8.

Foodpanda chưa tiết lộ số lượng nhà hàng trên nền tảng của mình tại quốc gia này. Nhưng sự hiện diện của họ đã yếu hơn so với hai gã khổng lồ. Trong số khoảng 3.600 người trả lời cuộc khảo sát trực tuyến do Công ty Nghiên cứu và Tư vấn CNTT-TT Nhật Bản tiến hành vào tháng 2,428 người cho biết họ đã sử dụng Demae-can, trong khi 426 người cho biết Uber. Chỉ có 34 Foodpanda được sử dụng.

Ngoài ra, nhu cầu do COVID thúc đẩy đã thu hút các nhà khai thác khác: đối thủ DoorDash của Uber tại Hoa Kỳ đã vào Nhật Bản vào tháng 6.

DoorDash cũng đã mở rộng sau khi mua lại Wolt của Phần Lan trị giá 7 tỷ euro (8 tỷ USD) gần đây, hoạt động tại Nhật Bản từ tháng 3 năm 2020. Gã khổng lồ gọi xe Trung Quốc Didi Chuxing cũng khai trương một doanh nghiệp giao đồ ăn ở Osaka vào năm ngoái và từ đó đã mở rộng. dịch vụ của nó đến 8 tỉnh.

"Kể từ khi ra mắt dịch vụ, bối cảnh của thị trường Nhật Bản đã thay đổi đáng kể", một đại diện của Foodpanda tại Singapore nói với Nikkei Asia, sau thông báo thoái vốn. "Các yếu tố bên ngoài, chẳng hạn như số lượng người chơi tăng lên và sự thiếu hụt tay đua, dẫn đến thực tế mặt đất mới vào cuối năm nay."

Việc thoái vốn của Foodpanda chủ yếu phản ánh thị trường giao hàng cạnh tranh của Nhật Bản - nơi các nhà khai thác nhỏ hơn gặp khó khăn trong việc thu hút khách hàng và nhân viên giao hàng.

Nhưng tình trạng tương tự cũng có thể thấy ở các thị trường châu Á khác, nơi các công ty Mỹ, châu Âu và địa phương đang bị cạnh tranh gay gắt, trong khi chi phí tiếp thị để thu hút khách hàng và tài xế cản trở lợi nhuận.

Ví dụ như ở Singapore, Foodpanda và Deliveroo của Vương quốc Anh đuổi theo Grab “cây nhà lá vườn” trong một cuộc chiến tay ba. Thị trường Indonesia là một cuộc chiến giữa các công ty châu Á. GoFood của Gojek và GrabFood của Grab là những người chơi lớn nhất, nhưng công ty công nghệ ngang hàng của Singapore Sea đã nhanh chóng mở rộng dịch vụ giao hàng ShopeeFood ở Indonesia trong năm qua.

Trước khi Foodpanda tuyên bố rút khỏi thị trường Nhật Bản, việc hợp nhất ngành trong khu vực đã được tiến hành. Vào tháng 7, Gojek đã bán phần lớn hoạt động kinh doanh tại Thái Lan, bao gồm cả giao đồ ăn, cho AirAsia của Malaysia.

Theo nghiên cứu của công ty tư vấn Momentum Works tại Singapore, Gojek chiếm 7% thị phần giao đồ ăn tại Thái Lan vào năm 2020, xếp sau Grab với 50%, Foodpanda là 23% và Line là 20%, theo nghiên cứu của công ty tư vấn Momentum Works của Singapore.

Ngành giao đồ ăn dự kiến ​​sẽ phát triển ở nhiều thị trường. Ví dụ, ở Đông Nam Á, tổng giá trị hàng hóa của khu vực này dự kiến ​​sẽ tăng lên 23 tỷ đô la vào năm 2025 từ 12 tỷ USD vào năm 2021, theo một báo cáo được công bố vào tháng 11 từ Google, Temasek Holdings và Bain & Co. tại Nhật Bản, Báo cáo của Công ty Tư vấn và Nghiên cứu CNTT-TT cho thấy quy mô thị trường sẽ tăng 38% lên 682 tỷ Yên (5,9 tỷ USD) từ năm 2020 đến năm 2023.

Nhưng lối thoát khỏi Nhật Bản của Foodpanda cho thấy không phải ai cũng nhất thiết được hưởng lợi từ sự tăng trưởng này.

Jianggan Li, Giám đốc điều hành của Momentum Works, nói với Nikkei Asia: “Nền tảng giao hàng thực phẩm cuối cùng là một ngành kinh doanh có tỷ suất lợi nhuận tương đối thấp, cần phải xây dựng khối lượng và mật độ lớn để sinh lời.

Thay đổi môi trường pháp lý cũng có thể ảnh hưởng đến thu nhập, khiến các nhà khai thác phải suy nghĩ lại về các mô hình tăng trưởng. Ví dụ, vào tháng 8, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long bày tỏ lo ngại về mức lương thấp của nhân viên giao hàng và kêu gọi bảo vệ nhiều hơn, điều này sẽ dẫn đến chi phí phúc lợi cao hơn cho các nhà khai thác nền tảng.

Ở một số khu vực pháp lý phương Tây, đã có xu hướng yêu cầu các công ty coi người lái xe là nhân viên thay vì nhà thầu độc lập. Cách tiếp cận thứ hai giúp các nhà khai thác giảm chi phí nhưng cũng cung cấp ít bảo vệ hơn cho người lái xe.

Khi các cuộc chiến bùng nổ trên khắp châu Á, nhiều nhà khai thác đang mở rộng sang lĩnh vực giao hàng tạp hóa và các dịch vụ giao hàng theo yêu cầu khác.

Khi rời Nhật Bản, Foodpanda cho biết họ sẽ mở rộng dịch vụ giao hàng tạp hóa "thương mại nhanh" ở các thị trường khác. "Chúng tôi liên tục xác định các cơ hội tăng trưởng mới trong khu vực, ở các thị trường, khu vực tăng trưởng và ngành dọc mới, chủ yếu trong lĩnh vực thương mại nhanh", đại diện Foodpanda cho biết.

Grab, cũng đang mở rộng giao hàng tạp hóa GrabMart, đã công bố mua lại một chuỗi siêu thị Malaysia vào đầu tháng này, điều này sẽ giúp phát triển hoạt động kinh doanh giao hàng tạp hóa của mình.

"Cạnh tranh vẫn còn gay gắt", ông Li nói, lưu ý rằng một số nhà khai thác đã được vốn hóa tốt. "Do đó, thách thức đối với mỗi người chơi là làm thế nào để tiếp tục tăng khối lượng và mật độ trong khi đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động ở mọi cấp độ. Họ cần phải làm tất cả những điều này trong một môi trường cạnh tranh cao."

Foodpanda có kế hoạch bán mảng kinh doanh tại Nhật Bản vào quý đầu tiên của năm 2022. Việc thoái vốn là một "quyết định rất khó khăn", công ty cho biết. Nhưng có thể có nhiều thương vụ thoái vốn và mua lại trong ngành giao đồ ăn trong khu vực.

(Nguồn: Nikkei)

GIA HÂN

Tin nên đọc

Tin cùng chuyên mục

Chưa có bài viết nào

Tin mới nhất

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Tin nổi bật