Các biện pháp trừng phạt năng lượng của phương Tây tiếp tục được áp dụng chống lại Moscow sau cuộc tấn công Ukraina, khiến vị thế siêu cường năng lượng của Nga đã bị suy giảm và cầu nối năng lượng truyền thống của nước này với châu Âu đã bị phá hủy.
Các lệnh trừng phạt đã cắt đứt các tổ chức tài chính chủ chốt của Nga như Sberbank, VEB và Gazprombank khỏi các thị trường vốn phương Tây, điều này sẽ khiến họ gặp khó khăn trong việc đầu tư mới vào lĩnh vực năng lượng của nước này.
Trong những tuần sau cuộc tấn công, Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu đã khai thác sự phụ thuộc cao của Nga vào công nghệ nước ngoài bằng cách ban hành lệnh cấm xuất khẩu công nghệ hóa lỏng, thiết bị quan trọng cho lĩnh vực lọc và hóa dầu.
Kể từ tháng 2/2022, các chuyên gia năng lượng phương Tây và các công ty cung cấp dịch vụ khai thác dầu mỏ đã xóa sổ tài sản của họ, do lo ngại tổn hại về danh tiếng. Vào ngày 30/5, Liên minh châu Âu đã đồng ý về một lệnh cấm vận dầu mỏ theo từng giai đoạn của Nga sẽ làm trầm trọng thêm khả năng tồn tại của ngành.
Biện pháp này sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay và sẽ nhắm vào các chuyến hàng dầu thô đường biển và các sản phẩm dầu mỏ từ Nga, bao gồm cả lệnh cấm bảo hiểm đối với vận chuyển hàng hải. EU dự kiến sẽ áp dụng cho 90% hàng nhập khẩu của Nga, trị giá ước tính lên tới 22 tỷ USD mỗi năm.
Để chống lại đòn tấn công từ các biện pháp của phương Tây, Nga sẽ tăng tốc chuyển hướng sang châu Á để phát triển các thị trường mới cho hàng hóa của mình. Chính phủ Nga đã chỉ đạo các bộ của mình lập kế hoạch định hướng lại cơ sở hạ tầng - đường ống năng lượng, cảng và đường sắt - về phía Đông.
Nga có thể tìm được người mua mới, nhưng sẽ không thể bù đắp cho sự mất mát của toàn bộ thị trường năng lượng phương Tây. Việc chuyển hướng các dòng dầu và khí đốt sang châu Á sẽ đòi hỏi các khoản đầu tư đáng kể và thời gian để tạo ra cơ sở hạ tầng mới mà từ trước đến nay đều hướng tới phương Tây.
Bên cạnh những tắc nghẽn về cơ sở hạ tầng và những thách thức về hậu cần, nhu cầu của châu Á còn có sự không chắc chắn. Ấn Độ đã mua lượng dầu thô giảm giá kỷ lục của Nga, nhưng các nhà máy lọc dầu của họ đã hoạt động hết công suất.
Trung Quốc đang âm thầm bổ sung nguồn dự trữ chiến lược của mình, nhưng Bắc Kinh sẽ cảnh giác nếu từ bỏ chính sách đa dạng hóa và phụ thuộc quá mức vào Nga. Tối đa, Nga có thể định tuyến lại một phần ba lượng hàng nhập khẩu của EU trước đây là đến châu Á.
Sau cuộc tấn công của Ukraina, sản lượng dầu của nước này đã giảm 10% trong tháng 4 so với tháng 3 và dự kiến sẽ giảm hơn nữa - 17% vào cuối năm 2022. Sản lượng khí đốt cũng dự kiến sẽ giảm 5,6% trong năm nay.
Nhu cầu trong nước giảm và sự tự trừng phạt của người mua quốc tế là những động lực chính dẫn đến sự sụt giảm. Người mua phương Tây đang tìm kiếm các giải pháp thay thế để thay thế dầu và khí đốt của Nga, tạo ra nhu cầu đối với dầu thô từ Tây Phi và khí đốt từ Trung Đông và Na Uy.
Khi các cánh đồng thông thường từ thời Liên Xô đang cạn kiệt, các chuyên gia năng lượng của Nga sẽ buộc phải phát triển các nguồn dự trữ thách thức hơn về mặt kỹ thuật. Mất khả năng tiếp cận với công nghệ và nguồn vốn nước ngoài sẽ gây trở ngại lớn cho Nga trong việc duy trì, chưa nói đến việc gia tăng khối lượng sản xuất dầu và khí đốt trong tương lai.
Sự thoái lui của các chuyên gia năng lượng toàn cầu sẽ được cảm nhận rõ ràng, vì họ là những nhà cung cấp chủ chốt về công nghệ tiên tiến và nguồn tài chính bên ngoài cần thiết cho sự phát triển của các lĩnh vực độc đáo.
Các nỗ lực thay thế nhập khẩu của Nga, được đưa ra vào năm 2014, đã không thể giảm bớt sự phụ thuộc này và các công ty nước ngoài chiếm 50-60% thị trường Nga. Novatek, nhà sản xuất khí đốt tự nhiên lớn thứ hai của Nga, đang cảm thấy sức nóng tại dự án LNG-2 ở Bắc Cực. Công ty thông báo rằng họ sẽ giảm quy mô phát triển dự án xuống còn một phần ba công suất ban đầu.
Về lâu dài, tầm ảnh hưởng của Nga với tư cách là một siêu cường năng lượng sẽ suy yếu khi Moscow tách khỏi các thị trường truyền thống của mình. Kế hoạch của Ủy ban châu Âu, được gọi là REPowerEU, đặt ra các bước để chấm dứt sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch của Nga vào năm 2027 và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh.
Sự tách rời năng lượng sẽ phá hủy nền tảng của mối quan hệ EU-Nga dựa trên việc trao đổi hydrocacbon của Nga và công nghệ và vốn của châu Âu. Mất châu Âu là thị trường xuất khẩu quan trọng sẽ có nghĩa là lợi nhuận từ xuất khẩu hydrocacbon sẽ không bao giờ giống nhau.
Giá lúa mì tăng cao sau khi Nga tuyên bố chỉ bán nông sản cho 'các nước thân thiện'
17/06/2022 11:03Vì sao giới siêu giàu ồ ạt rời khỏi Nga?
16/06/2022 12:05Doanh thu từ việc bán dầu của Nga vẫn tăng bất chấp các lệnh cấm vận
15/06/2022 09:11Chiến tranh Nga - Ukraina là mối đe dọa lớn nhất đến kinh tế toàn cầu
09/06/2022 14:52Chuyên gia châu Âu: Lệnh cấm vận dầu của Nga có thể phản tác dụng
01/06/2022 10:43
Điều này sẽ ảnh hưởng đến cơ cấu ngân sách nhà nước, ngày nay 42% phụ thuộc vào hoạt động bán dầu và khí đốt, và làm thay đổi cấu trúc nền kinh tế Nga.
Nga sẽ có rất ít sản phẩm do EU theo đuổi quá trình khử cacbon. Trước cuộc chiến Ukraina, Nga được coi là nhà cung cấp tiềm năng của hydro xanh. Giờ đây, hy vọng của Nga về việc xây dựng một cây cầu dẫn tới tương lai không sử dụng nhiên liệu hóa thạch của châu Âu đã chết. Nếu không có khả năng tiếp cận với công nghệ và vốn nước ngoài, Nga sẽ là một nhiệm vụ quan trọng để thực hiện quá trình chuyển đổi xanh của chính mình.
Điều đó khiến Nga phải chịu sự thương xót của Trung Quốc. Moscow sẽ gặp khó khăn trong việc tạo dựng mối quan hệ năng lượng quan trọng với các nước châu Á khác như Nhật Bản và Hàn Quốc, do Tokyo và Seoul đã tham gia các lệnh trừng phạt của phương Tây.
Ấn Độ có thể đóng vai trò như một hàng rào hữu hiệu nhưng có giới hạn chống lại sự tuân thủ quá mức đối với Trung Quốc. Do đó, có vẻ như Moscow sẽ ngày càng phụ thuộc hơn vào Bắc Kinh, làm trầm trọng thêm các mối quan hệ vốn đã bất đối xứng mạnh mẽ của họ, và Bắc Kinh sẽ tận dụng sự cô lập của Moscow nhiều như đã làm vào năm 2014, đưa ra các điều kiện về các thỏa thuận năng lượng với Nga, rút ra những lợi ích tối đa và tránh nguy cơ bị trừng phạt.
(Nguồn: Viện Nghiên cứu Chiến lược quốc tế)