• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

WHO tuyên bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu

Trước đó, WHO đã tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu đối với virus corona chủng...

Ngày 11/3, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết dịch Covid-19 đã đến giai đoạn là đại dịch. Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh có hơn 118.000 ca nhiễm đã được ghi nhận tại 114 quốc gia, và 4.291 ca tử vong. Số ca nhiễm bên ngoài Trung Quốc đại lục đã tăng gấp 13 lần trong 2 tuần qua.

"WHO đã xem xét và đánh giá kĩ lưỡng về dịch bệnh này. Chúng tôi lo ngại sâu sắc cả về mức độ lây lan và mức độ nghiêm trọng đáng báo động của nó. Do đó, chúng tôi đã đưa ra đánh giá rằng Covid-19 có thể được xem là một đại dịch", Tổng giám đốc WHO phát biểu trong cuộc họp báo tại Thuỵ Sĩ.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus.
Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Ông Tedros nhấn mạnh “đại dịch” không phải là từ để sử dụng dễ dàng hay bất cẩn, nếu dùng sai có thể gây ra sự sợ hãi vô lý, hoặc vô tình thừa nhận cuộc chiến đấu đã kết thúc. Theo ông dù gọi Covid-19 là "đại dịch" cũng không làm thay đổi những đánh giá của WHO đối với mối đe dọa từ virus này cũng như không thay đổi những gì các nước nên làm.

Lần cuối cùng WHO tuyên bố về "đại dịch" là trong đợt bùng phát dịch cúm H1N1 năm 2009 khiến 1/4 dân số thế giới bị lây nhiễm. Dịch bệnh SARS trước đó gây ảnh hưởng đến người dân ở 26 quốc gia nhưng cũng không được xem là đại dịch và MERS cũng vậy.

Cũng trong cuộc họp ông Tedros bày tỏ sự quan ngại về những khủng hoảng trên mọi lĩnh vực mà đại dịch này gây ra. "Đây là việc của mọi người", ông Tedros nói.

Ông Tedros Adhanom nói thêm: "Những gì chúng ta thấy lúc này là dịch bệnh đã xuất hiện và ảnh hưởng đến nhiều quốc gia theo các cách khác nhau".

WHO cho rằng các ca nhiễm và số nước có ca nhiễm không phải là toàn cảnh, tất cả các quốc gia đều có thể thay đổi được hướng đi của đại dịch này. Nếu nhanh chóng áp dụng các biện pháp có thể ngăn chặn các ổ dịch lớn.

Theo Tổng giám đốc WHO, thách thức không phải là các quốc gia là thay đổi tiến trình lây lan của virus hay không mà là việc có quyết định hành động ngay lập tức hay không. Bởi có một một số nước đang rời vào tình trạng thiếu nguồn lực, nhưng có một số nước khác lại đang “thiếu quyết tâm”. Tuy nhiên ông Tedros không nói rõ nước nào.

WHO không còn có hạng mục phân loại bệnh là "đại dịch", ngoại trừ cúm. Các quan chức WHO đã báo hiệu trong nhiều tuần rằng họ có thể sử dụng từ "đại dịch" như một thuật ngữ mô tả dịch Covid-19 nhưng nhấn mạnh rằng nó không mang ý nghĩa pháp lý. 

Thanh Mai

Tin nên đọc

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Tin nổi bật