Cục Hàng không Việt Nam cho biết, 9 tháng của năm 2023, các cảng hàng không trên cả nước đón 89 triệu lượt khách, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, hành khách quốc tế tăng 266,8%, đạt 23,7 triệu khách và khách nội địa giảm 3,6%, đạt 65,2 triệu khách.
Riêng các hãng hàng không Việt Nam đã vận chuyển 44,1 triệu khách, tăng 20,3% so với cùng kỳ năm 2022. Riêng hành khách quốc tế tăng mạnh tăng 300,2%, đạt 11,5 triệu khách, còn khách nội địa giảm 3,6%, đạt 32,6 triệu khách, theo TTXVN.
Thị trường vận chuyển hàng không quốc tế đang tiếp tục duy trì đà phục hồi đối với phần lớn các thị trường truyền thống (ngoại trừ thị trường Trung Quốc và Nga) và sự góp mặt của một số thị trường mới ở khu vực Trung Á như Kazakhstan, Uzbekistan, Turkmenistan.
Mặt khác, các hãng hàng không Việt Nam cũng đẩy mạnh hoạt động khai thác một số đường bay đến Ấn Độ và Australia, góp phần duy trì đà phục hồi của thị trường hàng không quốc tế sau đại dịch.
Trong khi thị trường hành khách có xu hướng tăng, thống kê của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, sản lượng hàng hóa qua các cảng hàng không giảm. Cụ thể, trong 9 tháng năm 2023, tổng thị trường hàng hóa của hàng không giảm khoảng 18% so cùng kỳ năm 2022, đạt 762.000 tấn. Khối lượng hàng hóa thông qua các cảng hàng không đạt 887.500 tấn, giảm 15,3%.
Trong đó, lượng hàng vận chuyển quốc tế giảm 24%, đạt 637.000 tấn và lượng hàng vận chuyển nội địa đạt 250.400 tấn, tăng 19,5%. Khối lượng hàng hóa được vận chuyển bởi các hãng hàng không Việt Nam đạt 230.000 tấn, tăng 8,7%.
Trước đó, phía Cục Hàng không Việt Nam dự kiến, thị trường vận tải hàng không năm 2023 sẽ đạt xấp xỉ 76,3 triệu khách.
"Mặc dù vậy, thị trường hàng không vẫn tiềm ẩn một số yếu tố liên quan sự tăng trưởng của thị trường nội địa cũng như sự phục hồi của thị trường quốc tế. Cụ thể, xu hướng thắt chặt chi tiêu của khách nội địa, sự cạnh tranh của các loại hình đường bộ với hàng loạt các tuyến cao tốc đưa vào khai thác, xung đột Nga - Ukraine tiếp tục leo thang, sự mất giá của đồng yên (Nhật Bản), chính sách khuyến khích khách du lịch nội địa của Trung Quốc… khiến dòng khách của các quốc gia có thị trường lớn này đến Việt Nam giảm", ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Hàng không Việt Nam, nhìn nhận.
Theo các chuyên gia, sự hồi phục về sản lượng hành khách quốc tế do chính sách mở cửa của các quốc gia, trong đó có hồi phục của thị trường Đông Bắc Á.
Hiện tại, có 64 hãng hàng không nước ngoài và 5 hãng hàng không Việt Nam khai thác thị trường quốc tế với trên 169 đường bay quốc tế kết nối 28 quốc gia, vùng lãnh thổ Bắc Mỹ, châu Âu, Trung Đông, châu Á và châu Phi tới các điểm của Việt Nam như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Cam Ranh, Phú Quốc, Đà Lạt, Huế; trong đó, 10 thị trường có số khách quốc tế vận chuyển nhiều nhất đến Việt Nam gồm: Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore, Malaysia, Hong Kong (Trung Quốc), Australia và Ấn Độ.
Về mạng đường bay nội địa, hiện nay, 5 hãng hàng không Việt Nam đang khai thác 67 đường bay kết nối Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng với 19 cảng hàng không địa phương khác với hơn 650 chuyến bay mỗi ngày. Ngoài việc tăng tần suất khai thác các đường bay hiện hữu, các hãng hàng không Việt Nam cũng khai thác một số đường bay mới như Cần Thơ - Vân Đồn, Hà Nội - Cà Mau, theo NDO.
Việc thử nghiệm và ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động vận tải hàng không (mô hình tối ưu hóa việc ra quyết định tại cảng hàng không - ACDM, hệ thống sinh trắc sử dụng tài khoản định danh điện tử - VNeID) tiếp tục nâng cao năng lực điều hành và khả năng phục vụ tại các cảng hàng không, từ đó, góp phần giảm việc ùn tắc tại các cảng hàng không, cải thiện đáng kể tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến bay.
Về phương hướng khôi phục thị trường hàng không dịp cuối năm, Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, Cục sẽ tiếp tục chủ động nghiên cứu, theo dõi sát nhu cầu tình hình của thị trường, phối hợp các hãng hàng không, đơn vị chuyên ngành để có giải pháp kịp thời, phù hợp khả năng phục vụ của điều kiện kết cấu hạ tầng hàng không, bổ sung các đường bay có nhu cầu cao đến điểm du lịch, có giải pháp hỗ trợ tăng cường các hãng hàng không, tiếp tục làm việc với các nhà chức trách nước ngoài để tạo điều kiện cho khai thác bay quốc tế… góp phần phục hồi thị phần bay nội địa và quốc tế.
(Tổng hợp)