• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thiệt hại do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ vượt quá 100 tỷ USD

Một quan chức của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) cho biết, thiệt hại do trận...

"Các tính toán cho đến nay cho thấy con số thiệt hại do chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và các đối tác quốc tế đưa ra vượt quá 100 tỷ USD", Louisa Vinton, một thành viên của UNDP cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Ba (7/3) qua liên kết video từ Gaziantep, một thành phố của Thổ Nhĩ Kỳ bị thiệt hại nặng nề trong trận động đất.

Thiệt hại do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ vượt quá 100 tỷ USD - Ảnh 1.

Người sống sót sau trận động đất, Halil Ibrahim Demir quay phim tình trạng tòa nhà bị sập của người thân sau trận động đất chết người ở Nurdagi, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 5/3/2023. Ảnh: Reuters/Susana Vera.

Hơn 52.000 người đã thiệt mạng ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ và Tây Bắc Syria bởi trận động đất ngày 6/2.

Con số thiệt hại tạm thời, mà Vinton cho biết chỉ bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, đang được sử dụng làm cơ sở cho hội nghị các nhà tài trợ vào ngày 16/3 tại Brussels để quyên góp tiền cho những người sống sót và xây dựng lại nhà cửa.

Ngân hàng Thế giới trước đây ước tính thiệt hại trực tiếp ở Thổ Nhĩ Kỳ là 34,2 tỷ USD, nhưng cho biết chi phí phục hồi và tái thiết sẽ cao hơn nhiều và tổn thất đối với tổng sản phẩm quốc nội của Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến sự gián đoạn kinh tế do động đất gây ra cũng sẽ làm tăng thêm chi phí.

Vinton cho biết chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ với sự hỗ trợ của UNDP, Ngân hàng Thế giới và Liên minh châu Âu đã tính toán thiệt hại cao hơn nhiều.

Bà cho biết sau khi ước tính này được hoàn thành, nó sẽ trở thành cơ sở cho hội nghị các nhà tài trợ phục hồi và tái thiết vào tuần tới.

Theo số liệu của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, khoảng 2 triệu người sống sót đã được đưa vào nơi ở tạm thời hoặc sơ tán khỏi khu vực bị động đất tàn phá.

Khoảng 1,5 triệu người đang sống trong lều trong khi 46.000 người khác đã được chuyển đến nhà container.

(Nguồn: Al Jazeera)

N.MINH

Tin nên đọc

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Tin nổi bật