• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tìm thấy mẫu vật nửa chó nửa sói có niên đại 18.000 năm dưới tầng đất đóng băng vĩnh cửu

Loài vật đóng băng vĩnh cửu được phát hiện tại khu vực Yakutsk, thuộc Đông Siberia đang...

Con vật này vẫn còn phần mũi, lông và răng nguyên vẹn do được bảo quản dưới tầng đất đóng băng vĩnh cửu. Các chuyên gia của Trung tâm di truyền nguyên thủy Thụy Điển xác nhận rằng mẫu vật này đã có niên đại 18.000 năm, tuy nhiên khó xác định con vật này là chó hay sói.

Xác ướp của con vật không rõ là chó hay sói được bảo quản gần như hoàn hảo. Ảnh: CNN.
Xác ướp của con vật không rõ là chó hay sói được bảo quản gần như hoàn hảo. Ảnh: CNN.

“Chúng tôi có rất nhiều dữ liệu từ mẫu vật. Và với lượng dữ liệu đó, bạn sẽ mong đợi xác định được liệu nó là chó hay sói. Thực tế là chúng tôi cho thể cho rằng sinh vật này đến từ quần thể là tổ tiên của cả hai - chó và sói”, David Stanton - nhà nghiên cứu thuộc CPG nói với CNN.

Theo ông Stanton con vật này khả năng nằm trong khoảng thời gian tiến hóa giữa chó và sói vì vậy vẫn có khả năng nằm ở giữa hai loài. Đồng thời ông cũng nhấn mạnh rằng cần có thêm những xét nghiệm có thể sẽ cung cấp thêm nhiều cái nhìn sâu hơn về thời điểm chính xác những con chó được thuần dưỡng.

Tìm thấy mẫu vật nửa chó nửa sói có niên đại 18.000 năm dưới tầng đất đóng băng vĩnh cửu

Vào năm 2017 từng có một nghiên cứu cho thấy chó hiện đại được thuần dưỡng từ sói đơn lẻ có niên đại khoảng 20.0000 tới 40.000 năm trước đây. Nghiên cứu này được công bố trên Nature Communications

Tuy nhiên vào năm 2016 trước đó, Đại học Oxford công bố trên Science răng những con chó hiện đại được thuần hóa 2 lần độc lập từ sói xám trong Thời đại đồ đá cũ từ châu Âu và châu Á.

Theo các nhà khoa học, khi tiến hành phân tích bộ gen, họ phát hiện sinh vật tìm thấy là con đực. Họ cho biết sau khi trao đổi với các đồng nghiệp người Nga, họ gọi chú chó là Dogor - nghĩa là "người bạn" trong tiếng Yakutian. 

Thanh Mai

Tin nên đọc

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Tin nổi bật