• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ban tổ chức giải marathon quốc tế Dalat Ultra Trail nói gì về sự cố VĐV bị lũ cuốn tử vong?

Những người tham gia cuộc thi cho biết, nếu người của ban tổ chức không can thiệp gì để...

Vào ngày 20/6, một vận động viên đã tử vong khi bị nước cuốn trôi trong lúc cố gắng chạy qua một con suối ở khu vực suối Vàng (đường đi Cổng Trời), xã Đạ Sal, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng.

Một ngày sau sự cố, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao, ông Trần Đức Phấn đã trả lời phỏng vấn với Tuổi trẻ về sự việc. Ông Phấn cho biết, ưu tiên số 1 của giải đó là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho vận động viên (VĐV). "Các cuộc thi marathon trên đường bằng đã vô cùng khắc nghiệt, thi trên núi cao ở các cự ly 70 - 100km thì càng khắc nghiệt, rủi ro. Chính vì vậy, ban tổ chức các giải phải chuẩn bị ở mức cao nhất để đảm bảo an toàn tính mạng cho vận động viên", ông Phấn nói. 

Ban tổ chức giải marathon quốc tế Dalat Ultra Trail nói gì về sự cố VĐV bị lũ cuốn tử vong?

Theo chia sẻ của những người tham gia thì trưa 20/6 bắt đầu xuất hiện mưa lớn khiến nước lũ dâng cao. Mặc dù vậy giải thể thao này vẫn diễn ra bình thường. Đến 14h thì VĐV T.Đ.T., tham dự cự ly 70km đã cố băng qua suốt để hoàn thành phần thi nhưng bị nước cuốn trôi. Theo chia sẻ của anh Trần Thanh Lâm, VĐV tham dự giải ở cự ly 70km, vì trước đó, người của ban tổ chức không can thiệp để hạn chế rủi ro cho VĐV nên mọi người cứ chạy theo kế hoạch định sẵn, hiển nhiên mọi người băng qua các con suối bất chấp nguy hiểm. Anh Lâm cũng là người chạy trước nạn nhân bị tử vong một đoạn.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng, trưởng ban tổ chức giải, bà Nguyễn Thị Nguyên cho biết, ban tổ chức chưa có phương án tốt cho giải diễn ra trong điều kiện thời tiết mưa, bởi các năm trước giải đều diễn ra trong mùa nắng. Đồng thời ban tổ chức cũng nhận định, Lâm Đồng là nơi ít có sạt lở trong rừng, không có lũ quét nên ban tổ chức ít nhiều có sự chủ quan. Từ sự việc này, ban tổ chức sẽ nghiêm khắc trong việc cấp phép cho các giải chạy diễn ra vào mùa mưa. "Để đảm bảo an toàn, ngoài vấn đề y tế thì cần đánh giá các vấn đề an toàn chuyên sâu" - bà Nguyên nói. 

Theo bà Nguyên, đây là cuộc thi đáng lẽ diễn ra vào mùa nắng nhưng vì dịch Covid-19 nên dời lịch. Ban tổ chức chưa có thời gian dự liệu rủi ro. Với sự việc tai nạn khiến một VĐV bị tử vong, hiện Sở và Công ty cổ phần Việt Nam MTB Series đang hỗ trợ gia đình VĐV gặp nạn lo hậu sự. Mặc dù vậy, phía ban tổ chức chưa lý giải rõ ràng về quy trình kiểm tra, đánh giá độ an toàn cho cuộc đua. 

Ông Trần Đức Phấn cho biết, với những giải đấu ở địa hình lớn thì đội ngũ y tế phải được triển khai với lực lượng tốt, túc trực ở các địa điểm có nhiều nguy cơ có thể xảy ra sự cố để sơ cấp cứu kịp thời. Ban tổ chức phải chuẩn bị đường đua ở mức tốt nhất, có thông báo và hướng dẫn cụ thể với vận động viên về các điểm nguy hiểm, núi cao, vực sâu, nơi trơn trượt để vận động viên nắm được.

Thanh Mai

Tin nên đọc

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Tin nổi bật