Tuyến Lê Văn Lương - Trung Hoà Nhân Chính - Nguyễn Tuân hiện có hơn 300 toà cao ốc san sát nhau. Đây là nơi đông đúc nhất Hà Nội, vượt xa cả mật độ KĐT Linh Đàm (Hoàng Mai).
|
Chỉ riêng tuyến đường Lê Văn Lương đoạn giao từ đường Láng đến ngã tư Khuất Duy Tiến dài chừng 1km đã có tới 33 tòa cao ốc, mật độ dân số hơn 100.000 người. |
|
Tuyến đường rộng, đẹp nhưng luôn quá tải về hạ tầng đã biến nơi đây thành “điểm nóng” của thủ đô trong những khung giờ cao điểm. |
|
Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra hàng loạt vi phạm, sai sót, tồn tại trong quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch, quản lý xây dựng theo quy hoạch tại một loạt dự án khu vực này. |
|
Theo quy hoạch chi tiết hai bên đường Lê Văn Lương phê duyệt năm 2016 có 8 dự án có chỉ tiêu quy hoạch không phù hợp quy hoạch phân khu được phê duyệt năm 2015. |
|
Mật độ nhà cao tầng dày đặc những có rất ít cây xanh. |
|
Ước tính có khoảng 130.000-140.000 người sống trong các toà nhà này, gấp rưỡi KĐT Linh Đàm (80.000 người). |
|
Quy hoạch chi tiết hai bên đường Tố Hữu phê duyệt năm 2016 có 5 dự án có chỉ tiêu quy hoạch không phù hợp với quy hoạch phân khu được phê duyệt năm 2015. |
|
Tuyến đường thường xuyên xảy ra ùn tắc, kẹt xe nghiêm trọng vào các khung giờ cao điểm. |
QUY HOẠCH TUYẾN ĐƯỜNG BỊ BĂM NÁT
Năm 1998, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2020 (Quyết định số 108). Năm 2011, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội (Quyết định số 1259).
Đối với hai bên tuyến đường Lê Văn Lương, Tố Hữu, Nguyễn Thanh Bình, khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính, thực hiện cụ thể hóa quy hoạch chung, UBND thành phố Hà Nội đã lập, thẩm định, phê duyệt các đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/5.000, 1/2.000, 1/500 từ những năm 1999; các quy hoạch phân khu đô thị từ năm 2013-2015 làm cơ sở để lập thẩm định phê duyệt quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị, quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc, quản lý đầu tư xây dựng, cấp giấy phép xây dựng.
Tuy nhiên, nhiều đơn vị tuỳ tiện điều chỉnh quy hoạch sai quy định, buông lỏng quản lý xây dựng nhồi cao ốc tăng gấp 6 lần. Nhiều dự án không bố trí cây xanh, thiếu diện tích cây xanh, chỉ đạt 10%... khiến quy hoạch tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu bị băm nát.
Tuyến đường giao thông chính phía Tây Nam Hà Nội, chạy qua địa bàn 4 quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Hà Đông vào nội đô Hà Nội hằng ngày phải "cõng" theo lượng lớn người, xe gây ùn tắc thường xuyên.
Từ kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ Xây dựng cho thấy, hầu hết các dự án đều được điều chỉnh chức năng, nâng tầng, tăng mật độ dân số…