Bộ Giao thông Vận tải vừa có quyết định hủy bỏ giấy phép kinh doanh hàng không chung số 01/GP-CHK ngày 8/6/2010 của Cục Hàng không Việt Nam cấp cho Công ty cổ phần hàng không Bầu Trời Xanh .
Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm thông báo bằng văn bản về việc hủy bỏ Giấp phép kinh doanh hàng không chung cho Công ty Cổ phần hàng không Bầu Trời Xanh. Công ty cổ phẩn hàng không Bầu Trời Xanh có trách nhiệm giải quyết các hợp đồng vận chuyển, nghĩa vụ về tài chính liên quan đến kinh doanh vận chuyển hàng không theo quy định của pháp luật, theo TTXVN.
Chính thức hủy bỏ giấy phép bay của Công ty Bầu Trời Xanh . Ảnh minh họa. |
Trước đó, Cục Hàng không VN đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT ban hành quyết định hủy bỏ Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không chung của Công ty cổ phần Hàng không Bầu Trời Xanh.
Hãng hàng không này được Cục Hàng không Việt Nam cấp Giấy phép kinh doanh hàng không chung số 01/GP - CHK ngày 8/6/2010 trên cơ sở quy định của Nghị định số 76/2007/NĐ-CP ngày 9/5/2007 của Chính phủ về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung.
Tuy nhiên, hiện Nghị định này đã được thay thế bởi Nghị định 92 của Chính phủ quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng và Nghị định số 89 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92 và Nghị định số 30/về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung, theo báo Giao thông.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, theo quy định tại Nghị định 89, Giấy phép của Công ty Bầu Trời Xanh thuộc trường hợp hủy bỏ. Trong trường hợp này, Bộ GTVT ra quyết định hủy bỏ giấy phép và doanh nghiệp phải chấm dứt ngay việc kinh doanh vận tải hàng không.
Cũng theo quy định tại Nghị định 89, doanh nghiệp sẽ bị thu hồi giấy phép kinh doanh hàng không chung nếu trong vòng 3 năm doanh nghiệp chưa có hoạt động khai thác và chưa được cấp chứng chỉ nhà khai thác.
Công ty cổ phần Hàng không Bầu Trời Xanh bị hủy bỏ giấy phép kinh doanh hàng không chung do sau 10 năm kể từ khi được cấp phép, doanh nghiệp này chưa được Cục Hàng không Việt Nam cấp chứng chỉ nhà khai thác - AOC.
Sau 10 năm được cấp phép nhưng vẫn chưa được cấp chứng chỉ Nhà khai thác tàu bay, Công ty Bầu Trời Xanh bị hủy bỏ giấy phép bay. Ảnh minh họa. |
Theo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, hàng không chung chỉ hoạt động sử dụng tàu bay để thực hiện các chuyến bay trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, xây dựng và các lĩnh vực kinh tế khác, phục vụ tìm kiếm, cứu nạn, cấp cứu, cứu hộ, y tế, nghiên cứu khoa học, văn hoá, thể thao, đào tạo, huấn luyện, bay hiệu chuẩn, đo đạc, chụp ảnh, quay phim, bay phục vụ nhu cầu cá nhân và các hoạt động bay dân dụng khác không nhằm mục đích vận chuyển công cộng hành khách, hành lý, hàng hoá, bưu phẩm, bưu kiện, thư.
Tính đến cuối tháng 9/2020, cả nước có 6 doanh nghiệp đã được cấp giấy phép kinh doanh hàng không chung, trong đó có 4 đơn vị đang hoạt động và đáp ứng các điều kiện của giấy phép gồm Công ty cổ phần Hàng không Lưỡng dụng Ngôi Sao Việt, Công ty cổ phần Hàng không Hành Tinh Xanh, Tổng công ty Trực thăng Việt Nam và Công ty cổ phần Hàng không Hải Âu.
Ngoài trường hợp của Công ty Bầu Trời Xanh, một trường hợp khác đang cận kề thời hạn bị thu hồi giấy phép là Công ty cổ phần dịch vụ Globaltrans Air. Theo quy định, đến ngày 17/4/2021, nếu Globaltrans Air không được cấp AOC thì cũng sẽ bị thu hồi giấy phép.
Hiện, thị trường Việt Nam có 5 hãng hàng không đang hoạt động gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vasco và Hãng hàng không Hải Âu.
Mới đây nhất, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý việc cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines).
(Tổng hợp)