Việc đoàn tàu metro được lắp ráp tại nhà máy Alstom Valenciennes tại Pháp này về tới Việt Nam đánh dấu một giai đoạn quan trọng cho thành công của dự án tuyến metro số 3 của Hà Nôi.
Đoàn tàu cập cảng sớm hơn dự kiến 6 ngày (dự kiến ban đầu là 24/10). |
Tuyến metro số 3 của Hà Nội (đoạn Nhổn-Ga Hà Nội ) có chiều dài 12,5 km sẽ vận chuyển 8.600 hành khách mỗi giờ và mỗi chiều trong thời gian đầu, trước khi tăng lên mức vận chuyển tới 23.900 hành khách mỗi giờ.
Tuyến đường này sẽ cho phép tiết kiệm 20.000 tấn tương đương CO2 khí thải gây hiệu ứng nhà kính mỗi năm, và góp phần vào công cuộc chống biến đổi khí hậu, theo CAND.
Đoàn tàu có những màu sắc được thiết kế riêng, gồm gồm 3 màu: xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng. |
Việc thiết kế tàu đặc biệt được chú ý, với những màu sắc kết hợp hài hòa của nội và ngoại thất tàu, lấy cảm hứng từ quả thanh long và màu xanh lá mạ đồng ruộng của Việt Nam, cùng với những vạt màu chạy dọc thân tàu đại diện cho sự linh hoạt chuyển động.
Mỗi đoàn tàu gồm 4 toa (2 toa động cơ có cabin cho lái tàu, 1 toa động cơ và 1 toa kéo), với 3 toa/4 toa sử dụng động cơ xoay chiều 3 pha, giá chuyển hướng lò xo không khí lắp đặt để tăng cao độ tin cậy khi vận hành. |
Các toa tàu có cửa rộng để hành khách dễ dàng di chuyển, có không gian dành cho người khuyết tật, cũng như các tay nắm thuận tiện và dễ dàng.
Tàu chạy điện hoàn toàn, với vỏ tàu bằng hợp kim nhôm nhẹ. Công việc xây dựng tuyến metro số 3 năm nay đã tiến triển đúng theo lịch trình dự kiến, mặc dù dịch bệnh COVID-19.
Đoàn tàu có khả năng chuyên chở 944 – 1.124 người/đoàn tàu, với mật độ khoảng từ 6,6 - 8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35km/h, tốc độ thiết kế 80km/h. |
Việc chạy thử tĩnh và động đầu tiên sẽ có thể bắt đầu vào đầu năm 2021 đối với phần đường sắt trên cao. Với các công việc tiếp tục được thực hiện đối với phần ngầm dưới đất sẽ do các Công ty Hyundai Engineering & Construction et Ghella tiến hành.
Máy đào hầm do công ty Herrenknecht của Đức sản xuất cũng sắp về đến Việt Nam.
Đoàn tàu được trang bị đầy đủ các tiện nghi như: Điều hòa không khí, thông gió, hệ thống phát thanh hành khách, hệ thống camera, hệ thống phát hiện cháy và khói độc lập, đèn LED tự động điều chỉnh ánh sáng cho phù hợp khi đi vào đoạn ngầm. |
Theo dự kiến, tuyến metro số 3 tiếp tục đi ngầm dưới phố Trần Hưng Đạo rồi sang phía Nam thành phố tới quận Hoàng Mai, thêm 8 km ngầm nữa. Các nghiên cứu đã được tiến hành để công việc bắt đầu trên cơ sở tiếp tục dự án hiện tại.
Dự án này có thể nhận được sự hỗ trợ của các nhà tài trợ châu Âu, trong đó có Cơ quan Phát triển Pháp, bên cạnh Ngân hàng Phát triển châu Á.
Đoàn tàu metro Nhổn – Ga Hà Nội sẽ di chuyển từ Hải Phòng về Hà Nội vào 22h tối 18/10. Dự kiến sáng ngày 20/10, đoàn tàu sẽ có mặt ở ga Nhổn (Hà Nội). |
Nguồn ảnh: VOV Giao thông
(Tổng hợp)