8h sáng ngày 8/10, 3 toa tàu metro số 1 đầu tiên sẽ cập cảng Khánh Hội (quận 4), đánh dấu cột mốc quan trọng cho toàn tuyến metro số 1. Ngay sau khi tàu được dỡ xuống bến bãi, lực lượng an ninh cảng sẽ làm công tác thông quan. Dự kiến tàu metro sẽ được vận chuyển bằng xe siêu trường, siêu trọng đến depot Long Bình (quận 9) vào 10/10.
Tổ hợp xe này có sức chở trên 200 tấn, sức kéo của đầu xe là 250 tấn và được kết nối với các rơ-moóc thủy lực chuyên dụng 12 trục nối nhau. Khối lượng cho phép của mỗi trục là 32 tấn.
Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết đơn vị đã sử dụng xe chuyên tải, thử tải kiểm tra tại khu vực depot Long Bình, nơi sẽ chạy thử tàu trong giai đoạn tới.
Đoàn tàu đã trải qua 8 ngày vận chuyển từ Nhật Bản sang Việt Nam, đây là 3 trong số 51 toa tàu đầu tiên của toàn tuyến.
Tuyến metro số 1 có 17 đoàn tàu được sản xuất tại Nhật Bản. Giai đoạn đầu, MAUR sẽ nhận và vận hành loại tàu có 3 toa (dài 61,5 m). Với sức chở 930 khách (147 khách ngồi, 783 khách đứng), tàu có tốc độ tối đa khoảng 110 km/h khi đi trên cao và 80 km/h khi chạy ngầm.
Tàu metro sẽ chạy thử theo 3 giai đoạn: đầu tiên là trên đoạn Bình Thái - depot Long Bình (quận 9); kế đến là từ ga Bình Thái đến ga Văn Thánh (quận 2). Đến đầu năm 2021, tàu chạy thử giai đoạn cuối từ ga Văn Thánh đến ga Bến Thành (quận 1).
Metro số 1 dài 19,7 km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình. Tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Công trình có 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Thành phố đặt mục tiêu cuối năm nay, dự án đạt 85% khối lượng và đưa vào khai thác cuối năm 2021. Hiện toàn tuyến đạt gần 76% khối lượng.