• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đôi dòng về trà

Những lá chè sau thu hoạch qua công đoạn chế biến – sao lên sẽ cho ta trà, nguyên liệu của một...

Mỗi loại trà đều có hình dáng, mầu sắc, hương, vị đặc trưng cho từng vùng thổ nhưỡng, khí hậu nơi mà cây chè sinh trưởng cũng như cách chế biến mà người làm tài ba đã “phô trương” tốt nhất phẩm vị của nó.

Thật là đơn giản như mọi người đều biết, trà là sản phẩm có được từ cây chè. Những lá chè sau thu hoạch qua công đoạn chế biến – sao lên sẽ cho ta trà, nguyên liệu của một thức uống vô cùng hấp dẫn. Những lá chè tươi non qua chế biến cho chúng ta muôn vàn sản phẩm trà khác nhau, từ trà trắng, trà xanh, hồng trà, hắc trà, trà ép bánh, trà nguyên lá, trà trong túi lọc...

Đôi dòng về trà
Đôi dòng về trà

Chính vì sự phong phú và vô cùng đa dạng của trà mà thôi thúc con người ta phải tìm cho bằng được chân trà, tức trà thật. Bởi chỉ có chân trà mới đem lại cho người thưởng thức những giá trị và lợi ích thực sự. Vậy, làm thế nào tìm được chân trà? Bạn cần có thực hành để trải nghiệm, đừng chỉ nghe theo người khác. Như bất cứ một việc làm nào bạn cũng nên tìm câu trả lời 5W sau đây:

Cái W thứ nhất - (Where): Ta cần tìm hiểu để biết trà mình có được chọn từ những cây chè, vùng chè được trồng ở đâu. Nguồn gốc xuất xứ của những lá chè nguyên liệu đóng vai trò quan trọng khi bàn về phẩm chất.

Cái W thứ hai - (When): Những lá chè thu hái khi nào, vào mùa nào?

Cái W thứ ba - (What): Những lá chè được hái và chế biến ra sao?

Cái W thứ tư - (Who): Ai là người chế biến, kinh doanh những sản phẩm trà này?

Cái W thứ năm – (Why): Tại sao chúng được làm như vậy?

Những câu trả lời rõ ràng sẽ là con đường đúng và ngắn nhất để ta tìm đến chân trà, đến với những giá trị thực của trà mang lại. Trà giả thì không thể đảm bảo về chất lượng và giá trị dinh dưỡng, lắm khi còn đem đến nhiều tác hại cho sức khỏe thể chất và tinh thần của người dùng.

Đôi dòng về trà

Trà giả cũng có muôn vàn hình thức. Từ giả nguồn gốc xuất xứ cây chè, pha trộn chất lượng trong một loại – trà loại 1 trộn thêm trà loại 2…, pha trộn (độn) các thành phần lá khác lá chè, sử dụng lá chè cũ (bã trà) đến việc tạo sản phẩm trà nhân tạo dùng hương liệu hóa học để làm hương trà và đến cả giả nhãn hiệu làm hàng nhái….

Đi theo con đường trà giả vì ham tiền bạc, vì tham danh vọng là một sự nguy hại, cho người dùng và cả người bán trà, làm trà. Hiện tại, thị trường trà trong nước bên cạnh những nỗ lực của nhà trồng – sản xuất – thương mại chăm chút làm ra những sản phẩm chất lượng tốt hướng đến người tiêu dùng trong môi trường cạnh tranh lành mạnh thì vẫn có một bộ phận rơi vào vòng luẩn quẩn với lợi nhuận không hề nhỏ từ trà giả.

Nhiều  “nghệ nhân” xuất hiện giảng giải về trà với nhiều mỹ từ, những ý niệm xa rời bản chất giản dị của trà. Nhiều người bán trà qua một đêm đã trở thành người trồng chè hoặc sản xuất bằng cách đơn giản là đến vườn chè hay nơi sản xuất chụp tấm hình cứ như “thật” là vườn chè của nhà. Có khi việc mượn địa điểm ấy để trục lợi chẳng một lời xin phép. Hài hước thay, có người bán trà lên vùng cao đôi ba lần, “ôm” gốc chè đã tự giới thiệu là chè của mình. Đứng cạnh lò sao thì nói “hướng dẫn người dân làm trà”… Trà giả cứ thế lẫn lộn khắp thị trường. Và đặc biệt đến nay còn xuất hiện “trà nghe”. Nhà buôn nhỏ thì “nghe” lái, người uống trà thì “nghe” nhà buôn… để từ đó tạo ra trào lưu tự lừa nhau.

Vậy chúng ta cần trang bị thông tin cho mình ở đâu? Ngoài năm câu hỏi 5W nêu trên, người yêu trà có thể thêm vàoi câu hỏi H - (How): Bằng cách gặp gỡ trao đổi cùng các chuyên gia, nhà nghiên cứu về trà, văn hóa trà, các nhà sản xuất hàng đầu và cả các chuyên gia về dinh dưỡng… để chúng ta tiếp cận đúng đắn hơn nữa về chân trà.

Trong bối cảnh hiện nay, để trà Việt ngày càng phát triển đúng hướng, những người gắn bó với trà nhiều năm qua như chúng tôi rất cần được sự giúp sức đặc biệt của người tiêu dùng. Khi người yêu trà chung tay ủng hộ những người làm thật, làm tử tế cũng như sự góp sức mạnh mẽ của giới truyền thông, với những phẩm chất sẵn có, trà Việt sẽ ngày càng có phẩm chất tốt hơn, đa dạng hơn để phục vụ người tiêu dùng trong và ngoài nước. Và khi chất lượng trà Việt được coi trọng, văn hóa trà Việt sẽ từ đó sẽ được nâng tầm./.

Nghệ nhân trà Nguyễn Ngọc Tuấn

Tin nên đọc

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Tin nổi bật