• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dựng lều trại tại chỗ cho công nhân ở lại khu công nghiệp

Tại Khu công nghệ cao TP.HCM, các DN đã chuẩn bị phương án duy trì sản xuất khi thuê khách sạn...

Các doanh nghiệp (DN) đã  kích hoạt phương án vừa chống dịch vừa duy trì sản xuất, trong đó có việc dựng lều trại tại chỗ cho công nhân ở lại. Tuy nhiên, không phải DN nào cũng tổ chức được chỗ ăn ở và sinh hoạt cho công nhân. 

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Hoàng Minh Anh Tú - tổng giám đốc Alta Group (Khu công nghiệp Tân Bình) cho biết DN đã mua khoảng 100 lều trại, bố trí lại nhà xưởng để dựng lều trong khuôn viên công ty và sắp xếp văn phòng để công nhân lưu trú tạm thời, ăn, ở và làm việc tại nhà máy. DN cũng liên hệ đơn vị y tế để công nhân giao nhận phải test nhanh COVID-19 thường xuyên và test định kỳ các công nhân ở lại tại công ty.

Dựng lều trại tại chỗ cho công nhân ở lại khu công nghiệp

Ngoài ra, DN cũng tách biệt một khu vực để nếu có trường hợp F1, F0 sẽ cách ly tạm thời trước khi lực lượng y tế đến đưa đi cách ly tập trung. 

Ông Lưu Kim Hồng - chủ tịch công đoàn Công ty TNHH Nidec VN - cho biết nhiều lao động của DN này, trong đó có công nhân tại Đồng Nai, Bình Dương..., đã được DN bố trí lưu trú tại khách sạn để đảm bảo không đứt gãy sản xuất.

Bà Lê Thị Bích Loan - phó ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM - cho biết ngoài Nidec VN, các DN FDI như Intel, Schneider và một số DN khác cũng đã thuê khách sạn gần Khu công nghệ cao TP.HCM cho người lao động ăn ở. 

Nhiều DN thừa nhận rằng đang gặp khó trong việc cho công nhân lưu trú trong nhà xưởng, nhất là vấn đề sinh hoạt và vệ sinh của công nhân nữ. 

Bà Hồ Uyên - chi hội trưởng Chi hội DN Khu công nghệ cao TP.HCM - cho biết với những DN có công nhân nhiễm COVID-19, việc yêu cầu DN phải để người lao động lưu trú tập trung trong nhà máy mới được hoạt động sẽ có nguy cơ lây nhiễm chéo cao. Các DN đề xuất cần cho người lao động về các địa phương và nâng tần suất xét nghiệm. Các công nhân đã chích ngừa vắc xin, đã xét nghiệm âm tính và có xác nhận là nhân sự cần thiết cho hoạt động sản xuất của DN phải được tạo điều kiện để đi lại nhằm duy trì sản xuất.

Ông Trần Việt Anh - tổng giám đốc Công ty CP XNK Nam Thái Sơn, DN đang có 600 công nhân - cho rằng nên quy định phải xét nghiệm 1 tuần/lần thay vì 3 ngày/lần như hiện nay.

Thanh Mai

Tin nên đọc

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Tin nổi bật