Theo thông tin do Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), trong cơ cấu giá xăng hiện nay của Việt Nam, các loại thuế, phí chiếm khoảng 30-32% (tương đương 10.000-11.000 đồng/lít). Như vậy nếu không có thuế, phí thì giá xăng Việt Nam sẽ khoảng 20.000 đồng/lít (tương đương 0,86 USD/lít).
Về thông tin giá xăng tại Malaysia chỉ ở mức 13.000 đồng/lít, Bộ Công Thương lý giải, Malaysia là nước sản xuất xăng dầu lớn và xuất khẩu xăng dầu. Nhà nước không đánh các loại thuế đối với xăng dầu tiêu thụ trong nước, đồng thời Chính phủ có chính sách trợ giá đối với xăng dầu tiêu thụ trong nước cho người dân.
Chính phủ Malaysia đang trợ giá 1,65 RM tương đương 0,4 USD cho mỗi lít xăng RON95 và 1,85 RM, tương đương 0,45 USD cho mỗi lít dầu diesel.
Nếu Chính phủ Malaysia không trợ giá, và nếu Việt Nam không đánh các loại thuế, phí, giá xăng RON95 của hai quốc gia là tương đương nhau (tại Malaysia hiện sẽ là 0,87 USD/lít, trong khi giá tại Việt Nam nếu bỏ các loại thuế phí là khoảng 0,86 USD/lít).
Ngay cả người nước ngoài tại Malaysia cũng phải mua xăng không được trợ giá, nên xăng dầu xuất khẩu của Malaysia cũng được bán theo giá thị trường chung của khu vực.
Thời gian vừa qua, một số doanh nghiệp vẫn nhập khẩu xăng dầu từ thị trường Malaysia, với mức giá tương đương nhập khẩu từ các thị trường Châu Á, như Singapore.
Về thông tin Malaysia muốn xuất khẩu xăng sang Việt Nam và con số nước này sẽ xuất khẩu sang Việt Nam 300.000 lít xăng RON 95, Bộ Công Thương với tư cách là Bộ chuyên ngành quản lý Nhà nước về xuất nhập khẩu xăng dầu, và là Bộ đối tác của Malaysia, nhưng đến nay cũng chưa nhận được thông tin này.
Bộ Công Thương đang đề nghị Đại sứ Việt Nam tại Malaysia có thông tin làm rõ thêm về những nội dung đã phát ngôn trên báo chí vừa qua.