Trao đối với PV Tiền Phong, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội – Dương Đức Tuấn khẳng định, đến nay vẫn chưa “chốt” phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo. Thành phố mới giao nhiệm vụ lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư cầu Trần Hưng Đạo.
Cụ thể, UBND TP Hà Nội mới chấp thuận Công ty CP Him Lam lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư cầu Trần Hưng Đạo theo phương án PPP, loại Hợp Đồng BOT trình cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy trình, quy định.
UBND TP cũng giao Công ty CP Him Lam liên hệ với Sở Quy hoạch – Kiến trúc, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố để được cung cấp thông tin và kết quả thực hiện việc tuyển chọn phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo, làm cơ sở lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư.
Đồng thời, có trách nhiệm tổ chức và nghiên cứu lập, trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo đúng các quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư; Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ và các quy định hiện hành của Nhà nước và Thành phố, đảm bảo phù hợp với quy hoạch, tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn và các yêu cầu kỹ thuật, chất lượng công trình.
Ngoài ra, Công ty phải hoàn thành công tác lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày ký văn bản (ngày 1/9-PV).
“Trong thời hạn trên, Công ty CP Him Lam phải hoàn thành thủ tục lập, trình Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, báo cáo cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư dự án. Quá thời hạn, không hoàn thành thủ tục trên thì phải có văn bản báo cáo UBND TP xem xét, quyết định”, UBND TP nêu rõ.
Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Trúc Anh, Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội (Chủ tịch Hội đồng tuyển chọn phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo - PV) cho biết, đây chưa phải là phương án cuối cùng để phê duyệt dự án đầu tư mà đây chỉ là phương án định hướng, sơ bộ ban đầu, trong quá trình sẽ hoàn thiện dần.
"Trước mắt đưa ra phương án mà Hội đồng tuyển chọn thông qua. Tuy nhiên, sau đó Hội Kiến trúc sư Việt Nam có mong muốn đóng góp ý kiến, chúng tôi kiến nghị lãnh đạo Thành phố đồng ý với phương án này. Sắp tới sẽ mở rộng, giao Công ty CP Him Lam tài trợ, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông sẽ đứng ra làm đơn vị tổ chức mời thêm Hội Kiến trúc sư Việt Nam, trên cơ sở làm đầu mối tập hợp các ý kiến của các kiến trúc sư trong ngành", Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội nói.
Theo đó, sẽ lấy ý kiến theo 2 hướng. Thứ nhất, đóng góp thẳng vào phương án để làm tốt lên. Thứ hai, nếu có phương án nào khác hẳn, độc đáo theo đúng tiêu chí độc đáo, điểm nhấn của Thành phố thì Hội đồng kiến trúc sẽ xem xét để chọn ra phương án tốt nhất, đẹp nhất, là biểu tượng của Thành phố. Sau đó, sẽ triển lãm, trưng cầu lấy ý kiến của người dân để có sự đồng thuận.
Về việc chọn phương án 3, ông Nguyễn Trúc Anh cho biết, theo quan điểm cây cầu biểu tượng văn hóa kết nối với khu vực phố cũ Hà Nội, phương án 3 cầu Trần Hưng Đạo có dáng vẻ tân cổ điển, thơ mộng, là sự gợi nhớ về vẻ đẹp cổ kính.
Phương án thiết kế tân cổ điển phù hợp với tiêu chí là cây cầu có tính chất văn hóa, kết nối cảnh quan đối với các công trình kiến trúc hiện có tại khu vực và trên đường Trần Hưng Đạo với nhiều công trình kiến trúc đặc trưng kiểu khu phố cũ/sang khu vực phát triển hiện đại Bắc sông Hồng và không lặp lại kiến trúc của các cây cầu hiện có và đang nghiên cứu dọc tuyến sông Hồng, sông Đuống.