• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hà Nội: Nguy cơ bùng dịch nếu dân ồ ạt ra đường sau giãn cách

Dù TP yêu cầu các cửa hàng, siêu thị được phép hoạt đông phải thiết lập mã QR, nhưng...

Ngày 21/9, ngày đầu Hà Nội nới lỏng giãn cách theo Chỉ thị 15/CT-TTg, bỏ phân vùng và kiểm soát giấy đi đường, nhiều tuyến phố chính ùn tắc. Chốt kiểm soát tại cửa ngõ cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ liên tục xuất hiện tình trạng ùn ứ, kéo dài khoảng 200 m, buộc phải mở thêm làn. 

Theo đại tá Trần Ngọc Dương, Phó giám đốc Công an TP.Hà Nội, các chốt sẽ kiểm soát chặt người ra vào. Người địa phương khác đi khám bệnh hoặc làm việc tại Hà Nội cần giấy tờ tùy thân, XN PCR âm tính còn hiệu lực trong 3 ngày, có xác nhận của phường, xã nơi cư trú hoặc cơ quan, DN làm việc, hồ sơ bệnh án, lịch trình ra vào...

Hà Nội: Nguy cơ bùng dịch nếu dân ồ ạt ra đường sau giãn cách

TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) nhận định, dịch tại Hà Nội vẫn lai rai, không thể hết F0 dù đã xét nghiệm diện rộng. Vì thế, phải theo dõi sát, ngay khi phát hiện các F0 cộng đồng phải bao vây, khống chế gọn, không để lây lan ra cộng đồng.

Theo ông Nga, tại thời điểm này, với những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, TP cần giảm các thủ tục giấy tờ, không nên bắt người đã tiêm đủ cũng giống chưa tiêm, phải ra phường/xã xin giấy xác nhận để lưu thông vào TP mà chỉ cần thực hiện 5K.

“Ý thức mỗi người dân là rất quan trọng, nếu không giữ khoảng cách, đảm bảo 5K thì dịch có thể bùng phát trở lại bất kỳ lúc nào. Các cửa hàng, dịch vụ được phép hoạt động trở lại phải chịu trách nhiệm, đảm bảo khoảng cách, không để đông người. Thời gian Hà Nội giãn cách khá lâu, nên tâm lý người dân cũng như lò xo nén rất dễ bung ra, nếu tụ tập đông người rất nguy hiểm”, ông Nga khuyến cáo.

Thanh Mai

Tin nên đọc

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Tin nổi bật