• :
  • :
Chi tiết tin tức
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Louis Vuitton mong muốn tổ chức đoàn tàu cổ hạng sang TP.HCM - Hà Nội

Louis Vuitton cùng một số hãng thời trang Pháp muốn tổ chức đoàn tàu cổ hạng sang giữa Hà...

Sáng ngày 23/11, tại buổi làm việc với Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT), Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet cho biết nhiều doanh nghiệp Pháp quan tâm, muốn tìm cơ hội đầu tư tại Việt Nam.

Đại sứ Olivier Brochet cảm ơn Bộ trưởng đã dành thời gian tiếp đoàn và cho biết phía Pháp mong muốn quan hệ hợp tác hai nước chuyển sang giai đoạn mới trong 20 năm tới với những chương trình, trọng tâm mới.

Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet cho biết, một số hãng thời trang nổi tiếng của Pháp, trong đó có Louis Vuitton mong muốn tổ chức một đoàn tàu cổ hạng sang giữa Hà Nội - TP.HCM phục vụ khách du lịch. 

Tuyến đường sắt Bắc - Nam có đội dài 1.730 km, từng được Lonely Planet (trang cẩm nang du lịch lớn nhất thế giới) đánh giá là một trong những tuyến đường sắt đẹp nhất thế giới.

Tuy nhiên, để thực hiện cần sửa chữa, cải tạo các toa tàu cổ, đã khai thác từ 30 năm trở lên và nhập khẩu vào Việt Nam. Do vậy, Đại sứ mong rằng Bộ GTVT cho phép có các ngoại lệ so với các quy định hiện hành để các toa tàu có thể chạy trên đường sắt Việt Nam.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc

Bày tỏ sự ủng hộ, nhất trí cao với ý tưởng này, nhưng Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đề nghị phía Pháp cần nêu rõ cần các ngoại lệ gì khi sử dụng toa tàu cũ, từ đó hai bên trao đổi, xác định thẩm quyền thuộc cơ quan nào để trình cơ quan đó giải quyết, trong đó có Bộ GTVT. Trường hợp vượt quá thẩm quyền, Bộ GTVT sẽ phải trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.

Cũng tai buổi làm việc, Đại sứ Olivier Brochet cũng bày tỏ Pháp mong muốn hợp tác trong đầu tư các dự án đường sắt điện khí hóa như Thủ Thiêm - Long Thành, Hà Nội - Hải Phòng; trong phát triển đội tàu bay với các máy bay sản xuất tại Pháp như Airbus, ATR, trong sử dụng các công nghệ, thiết bị của Pháp tại sân bay Việt Nam...

Theo ngài Đại sứ, lĩnh vực GTVT, Pháp có nhiều kinh nghiệm, thế mạnh về đầu tư xây dựng sân bay, sản xuất tàu bay, đường sắt cao tốc, đường sắt đô thị... và có thể hỗ trợ, hợp tác phát triển tại Việt Nam. 

Ngoài hỗ trợ thông qua Cơ quan phát triển Pháp (AFD), Pháp có thể huy động nguồn hỗ trợ từ các cơ chế đa phương như Liên minh châu Âu (EU). Đơn cử như sáng kiến “Cửa ngõ toàn cầu” (Global Gateway) của EU nhằm tạo ra sự kết nối toàn thế giới với ngân quỹ tổng thể khoảng 300 tỉ Euro, trong đó gần 20% là đóng góp từ Pháp. 

Đại sứ thông tin thêm, Pháp đã có quyết định viện trợ không hoàn lại 700.000 Euro để một doanh nghiệp Pháp tiến hành khảo sát, nghiên cứu dự án tôn tạo cầu Long Biên. Sau nghiên cứu, sẽ cần vốn cho thực hiện tôn tạo; AFD sẵn sàng hỗ trợ một phần. Do đó, Đại sứ mong muốn Bộ GTVT phối hợp với UBND TP. Hà Nội thực hiện các thủ tục để phía Pháp triển khai dự án được nhanh chóng.

Bộ trưởng  Bộ GTVT đánh giá cao sáng kiến “Cửa ngõ toàn cầu” và khẳng định các lĩnh vực mà EU đề cập tới như: an toàn kĩ thuật số, kết nối hạ tầng, liên kết thông minh, phát triển xanh cũng là mục tiêu mà Bộ GTVT hướng tới trong chiến lược và kế hoạch phát triển ngành.

Với dự án Metro số 3, Bộ trưởng khẳng định Bộ GTVT quan tâm đến phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.HCM, trong đó có dự án này. Các dự án đường sắt đô thị tại hai thành phố đều bị chậm tiến độ, nhưng với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các bộ ngành, địa phương và các bên liên quan, các vướng mắc đã dần được tháo gỡ. Riêng với dự án Metro số 3, Bộ trưởng đề nghị Đại sứ kiến nghị Chính phủ Pháp gia hạn khoản vay để giải ngân, dự án sớm về đích.

Đối với việc tôn tạo cầu Long Biên, Bộ trưởng nhấn mạnh, việc tôn tạo lại cầu có ý nghĩa rất lớn, không chỉ mang tính biểu tượng cho mối quan hệ hợp tác giữa hai nước mà còn góp phần tạo thuận lợi kết nối, lưu thông cho người dân khu vực cầu hai bờ sông Hồng. Với chức năng là cơ quan quản lý Nhà nước, thẩm định kĩ thuật, Bộ GTVT ủng hộ và sẽ tạo điều kiện thuận lợi để phía Pháp nghiên cứu, triển khai dự án.

Bộ trưởng cũng bày tỏ mong muốn Pháp hỗ trợ, có các khoản vay ODA cũng như kêu gọi doanh nghiệp đầu tư để Việt Nam đầu tư, phát triển các tuyến đường sắt, nhất là các tuyến đường sắt kết nối cảng biển, cửa khẩu, các trung tâm kinh tế...

Lĩnh vực hàng không, ngoài dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành đang triển khai, các dự án mở rộng cảng hàng không Tân Sơn Nhất và Nội Bài, Việt Nam sẽ đầu tư các sân bay quy mô vừa và nhỏ ở các tỉnh. Đây là tiềm năng mà Việt Nam kêu gọi các doanh nghiệp tư nhân đầu tư, trong đó có các doanh nghiệp Pháp. Cùng với phát triển hạ tầng cảng hàng không là nhu cầu phát triển đội tàu bay. Vì vậy, Việt Nam mong muốn được thúc đẩy hợp tác với Pháp trong lĩnh vực này.

Kết thúc cuộc làm việc, hai bên thống nhất sẽ tăng cường trao đổi để hiện thực hóa các tiềm năng bằng các dự án hợp tác cụ thể, mang lại hiệu quả cao hơn nữa.   

Thanh Mai/Tổng hợp

Tin nên đọc

Tin cùng chuyên mục

Chưa có bài viết nào

Tin mới nhất

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Tin nổi bật