Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người về cuộc gọi và tin nhắn rác, đơn vị đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng khác rà soát, xử lý một số đối tượng thực hiện hành vi này.
Đối tượng bị xử phạt là Công ty TNHH Transcosmos Việt Nam (trụ sở tại đường Tam Trinh, Hoàng Mai) 7,5 triệu đồng. Công ty này gọi điện thoại quảng cáo dịch vụ bảo hiểm đến chủ thuê bao di động khi chưa được đồng ý.
Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cũng phạt ông Lê Mạnh Hùng, quận Long Biên, Hà Nội về hành vi nhắn tin quảng cáo dịch vụ bất động sản khi chưa được người sử dụng đồng ý với số tiền 3,5 triệu đồng.
Những hành vi trên đã vi phạm khoản 2, điều 11, Nghị định 91 về chống tin nhắn, thư điện tử, cuộc gọi rác.
Theo Nghị định số 91, người sử dụng dịch vụ viễn thông có quyền quyết định việc nhận hoặc không nhận tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo hàng hóa, dịch vụ.
Từ đầu tháng 10, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã phối hợp với Cục An toàn thông tin, Cục Viễn thông, Thanh tra (Bộ Thông tin và Truyền thông) và công an thành phố để thực hiện Nghị định 91. Thời gian tới, các cơ quan này sẽ tiếp tục tăng cường thanh, kiểm tra để xử lý các trường hợp phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác.
Cục An toàn thông tin cho biết, sau gần 1 tháng Nghị định 91 có hiệu lực, hơn 100.000 thuê bao di động đã đăng ký vào danh sách không quảng cáo, tập hợp các thuê bao đăng ký không nhận tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo từ các đơn vị quảng cáo hoặc cá nhân.