• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nanogen nói gì khi việc xin cấp phép khẩn cho Nano Covax bị cho là nóng vội?

Đại diện Nanogen cho rằng, việc cấp phép cho vaccine Nano Covax cũng không hẳn là rủi ro.

Về đề nghị cấp phép vắc xin Nanocovax, ông Nguyễn Ngô Quang, Phó cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và đào tạo (Bộ Y tế) cho rằng kiến nghị của Nanogen là quá sớm và nóng vội khi chưa đầy đủ các dữ liệu về mặt khoa học.

Trao đổi với VTC News, đại diện Công ty CP Công nghệ sinh học dược Nanogen cho biết, qua hai đoạn thử nghiệm, vaccine được Hội đồng đạo đức Bộ Y tế đánh giá tốt và đã thông qua đề cương nghiên cứu, triển khai thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 trên quy mô 13.000 người.  Dựa trên các kết quả thử nghiệm lâm sàng, khả năng sinh miễn dịch của vaccine Nano Covax đạt tới 99,4%. So sánh với các loại vaccine khác trên thế giới không hề thua kém và có phần cao hơn.

Nanogen nói gì khi việc xin cấp phép khẩn cho Nano Covax bị cho là nóng vội?

"Về nguyên tắc thì việc này chưa đúng với quy định hiện hành của Việt Nam nhưng trong tình hình dịch bệnh phức tạp và khó lường hiện nay, số ca bệnh mỗi ngày tăng cao thì phải bắt buộc phải làm như vậy”, đại diện Nanogen nói.

Về việc Bộ Y tế đánh giá đề xuất cấp phép vắc xin là nóng vội, đại diện Nanogen cho rằng, đây không hẳn là rủi ro do vaccine này đã xác định được gần 100% an toàn qua pha 2 (giai đoạn 2) với khả năng miễn dịch là 99,4%. Trong pha 3 (giai đoạn 3), Nanogen và đơn vị nghiên cứu sẽ thử mẫu lớn để xác định hiệu quả miễn dịch động đồng của vaccine. Công ty xin cấp phép có điều kiện tức là đồng thời theo dõi để có kết quả cuối cùng và tiếp tục thử nghiệm giai đoạn 3. 

“Khó có thể khẳng định chắc chắn 100% không rủi ro nhưng nếu có cũng không phải rủi ro lớn. Tại Nga, Mỹ, Anh, vaccine chưa hoàn thiện và chỉ thử mẫu vài nghìn người trước nhưng họ cũng xin cấp phép”, vị đại diện dẫn chứng.

Các vaccine nước ngoài khác sẽ không chịu trách nhiệm nếu như người Việt Nam sau tiêm bị vấn đề gì đó. Nhưng với Nanocovax khi đưa vào quá trình thương mại, Công ty Nanogen đã mua bảo hiểm miễn phí cho người tiêm. Công ty rất tự tin vào sản phẩm của mình”, đại diện Nanogen khẳng định.

Thanh Mai

Tin nên đọc

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Tin nổi bật