• :
  • :
Chi tiết tin tức
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nháo nhào đi mua bảo hiểm khi Công an tổng kiểm soát xe cộ

Sau khi CSGT ra quân tổng kiểm soát phương tiện giao thông, nhiều người dân mới bắt đầu...

Ùn ùn đi mua bảo hiểm

Từ 15/5 đến 14/6, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) ra quân thực hiện tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Lực lượng chức năng có quyền kiểm tra hành chính bất ngờ, đo nồng độ cồn đối với lái xe.

Trước thông tin trên, nhiều người dân bắt đầu tìm mua bảo hiểm ôtô, xe máy. Một số chủ phương tiện thừa nhận tham gia giao thông từ lâu, nhưng đây là lần đầu tiên mua bảo hiểm xe máy .

Một trường hợp điều khiển xe máy ngày 15/5 không lắp gương chiếu hậu bị dừng xe. Ảnh: Zing.
Một trường hợp điều khiển xe máy ngày 15/5 không lắp gương chiếu hậu bị dừng xe. Ảnh: Zing.

Chị Lê Thị Hải Yến, nhân viên văn phòng ở TP.HCM tâm sự, sau khi biết thông tin về việc tổng kiểm tra các phương tiện giao thông đường bộ từ 15/5, chị mới cuống cuồng đi mua bảo hiểm xe máy. Trước đó, bảo hiểm xe máy của chị đã hết hạn từ tháng 2, nhưng chị vẫn không quan tâm bởi đa phần giấy tờ xe đều bỏ trong cốp, cũng chẳng mấy khi động đến. 

Anh Lê Thanh Phúc, chuyên viên bán bảo hiểm xe máy trên đường Quang Trung (Gò Vấp) chia sẻ, đây là đầu tiên từ khi chị làm nghề chứng kiến lượng khách tăng cao đột biến. Người dân rồng rắn, kéo nhau xếp hàng tại các điểm bán bảo hiểm cho xe như thời bao cấp.

  Từ 15/5 đến 14/6, CSGT đồng loạt ra quân kiểm tra các phương tiện không cần lỗi ban đầu. Ảnh: Dân Trí.

Từ 15/5 đến 14/6, CSGT đồng loạt ra quân kiểm tra các phương tiện không cần lỗi ban đầu. Ảnh: Dân Trí.

"Một cảnh tượng khó tin, hiếm gặp mà từ khi tôi đi làm nghề. Trên tay ai nấy cũng đều cầm theo đăng ký sẵn, đứng xếp hàng, mong ngóng chờ tới lượt, gọi tên. Bởi như trước kia, chẳng mấy ai đoái hoài, quan tâm đến câu chuyện mua bảo hiểm cho xe đặc biệt là xe máy" anh Phúc nhận định.

Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, tại điểm a, khoản 2, điều 21, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực sẽ bị phạt tiền từ 80.000 đồng đến 120.000 đồng.

Tại điểm b, khoản 4, điều 21 cũng quy định phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.

Mua bảo hiểm xe máy có quyền lợi gì?

Hiện nay, phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với xe máy được quy định tại Phụ lục 5 ban hành kèm theo Thông tư 22/2016/TT-BTC.

Theo đó, mức phí cụ thể như sau:

Nháo nhào đi mua bảo hiểm khi Công an tổng kiểm soát xe cộ

(* Phí bảo hiểm trên đây chưa bao gồm 10% thuế Giá trị gia tăng)

Thời hạn bảo hiểm ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm là 01 năm. Trong một số trường hợp, thời hạn bảo hiểm có thể dưới 01 năm, gồm:

1. Xe máy nước ngoài tạm nhập, tái xuất có thời hạn tham gia giao thông trên lãnh thổ Việt Nam dưới 01 năm.

2. Niên hạn sử dụng của xe nhỏ hơn 01 năm.

3. Xe máy thuộc đối tượng đăng ký tạm thời theo quy định của pháp luật.

Đối với xe máy được phép mua bảo hiểm có thời hạn dưới 01 năm, mức phí bảo hiểm sẽ được tính dựa trên mức phí bảo hiểm 01 năm và tương ứng với thời hạn được bảo hiểm ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm. Cách tính cụ thể như sau:

Nháo nhào đi mua bảo hiểm khi Công an tổng kiểm soát xe cộ

Khi tai nạn xảy ra, trong phạm vi mức trách nhiệm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường cho chủ xe máy số tiền mà chủ xe đã bồi thường hoặc sẽ phải bồi thường cho người bị thiệt hại.

Trường hợp chủ xe máy (người mua bảo hiểm) chết hoặc bị thương tật toàn bộ vĩnh viễn, doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường trực tiếp cho người bị thiệt hại.

Như vậy, về bản chất, doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường cho bên thứ ba - bên bị thiệt hại do tai nạn mà chủ xe cơ giới gây ra ( những thiệt hại về xe máy và thân thể của chính bản thân chủ phương tiện - người mua bảo hiểm gây tai nạn sẽ không được bảo hiểm).

Theo Thông tư 22, mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về người do xe cơ giới gây ra là 100 triệu đồng/1 người/1 vụ tai nạn.

Mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản do xe máy gây ra là 50 triệu đồng/01 vụ tai nạn.

Theo Luật Việt Nam, khi xảy ra tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm phối hợp chặt chẽ với chủ xe cơ giới, bên thứ ba thực hiện việc giám định tổn thất để xác định nguyên nhân và mức độ tổn thất. Doanh nghiệp bảo hiểm chịu trách nhiệm về chi phí giám định.

Nháo nhào đi mua bảo hiểm khi Công an tổng kiểm soát xe cộ

Trường hợp nào không được bảo hiểm bồi thường?

Doanh nghiệp bảo hiểm không bồi thường thiệt hại đối với các trường hợp sau:

1. Hành động cố ý gây thiệt hại của chủ xe, lái xe hoặc của người bị thiệt hại;

2. L/ái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy không thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe, lái xe cơ giới;

3. Lái xe không có Giấy phép lái xe hoặc Giấy phép lái xe không phù hợp đối với loại xe cơ giới bắt buộc phải có Giấy phép lái xe. Trường hợp lái xe bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe có thời hạn hoặc không thời hạn thì được coi là không có Giấy phép lái xe;

4. Thiệt hại gây ra hậu quả gián tiếp như: giảm giá trị thương mại, thiệt hại gắn liền với việc sử dụng và khai thác tài sản bị thiệt hại;

5. Thiệt hại đối với tài sản bị mất cắp hoặc bị cướp trong tai nạn;

6. Chiến tranh, khủng bố, động đất;

7. Thiệt hại đối với tài sản đặc biệt bao gồm: vàng, bạc, đá quý, các loại giấy tờ có giá trị như tiền, đồ cổ, tranh ảnh quý hiếm, thi hài, hài cốt. 

Hồ sơ bồi thường cần giấy tờ gì?

Để được nhận tiền bồi thường, cần chuẩn bị hồ sơ bồi thường bao gồm các tài liệu sau:

Tài liệu liên quan đến xe, lái xe (Bản sao có xác nhận của doanh nghiệp bảo hiểm sau khi đã đối chiếu với bản chính):

Giấy đăng ký xe;

Giấy phép lái xe;

Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu hoặc các giấy tờ tuỳ thân khác của lái xe;

Giấy chứng nhận bảo hiểm.

Tài liệu chứng minh thiệt hại về người (Bản sao của các cơ sở y tế hoặc bản sao có xác nhận của doanh nghiệp bảo hiểm).

Tùy theo mức độ thiệt hại về người có thể bao gồm một hoặc một số các tài liệu sau: Giấy chứng thương/Giấy ra viện/Giấy chứng nhận phẫu thuật/Hồ sơ bệnh án/Giấy chứng tử (trong trường hợp nạn nhân tử vong).

Tài liệu chứng minh thiệt hại về tài sản:

Hóa đơn, chứng từ hợp lệ về việc sửa chữa, thay mới tài sản bị thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra do chủ xe thực hiện tại các cơ sở do doanh nghiệp bảo hiểm chỉ định hoặc được sự đồng ý của doanh nghiệp bảo hiểm.

Các giấy tờ chứng minh chi phí cần thiết và hợp lý mà chủ xe đã chi ra để giảm thiểu tổn thất hay để thực hiện theo chỉ dẫn của doanh nghiệp bảo hiểm.

Bản sao các tài liệu liên quan của cơ quan có thẩm quyền về vụ tai nạn:

Biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn.

Sơ đồ hiện trường, bản ảnh (nếu có).

Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn.

Thông báo sơ bộ kết quả Điều tra ban đầu vụ tai nạn giao thông.

Các tài liệu khác có liên quan đến vụ tai nạn (nếu có).

Trường hợp cơ quan có thẩm quyền không có các tài liệu liên quan của cơ quan có thẩm quyền về vụ tai nạn và thiệt hại xảy ra ước tính dưới 10 triệu đồng, hồ sơ bồi thường cần có các tài liệu sau:

Biên bản xác minh vụ tai nạn giữa doanh nghiệp bảo hiểm và chủ xe cơ giới có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền nơi xảy ra tai nạn. Biên bản xác minh vụ tai nạn phải có các nội dung sau.

Biên bản giám định xác định nguyên nhân và mức độ thiệt hại do doanh nghiệp bảo hiểm hoặc người được doanh nghiệp bảo hiểm ủy quyền lập.

Các tài liệu có liên quan đến vụ tai nạn (nếu có).

Kể từ ngày xảy ra tai nạn, trừ trường hợp chậm trễ do nguyên nhân khách quan và bất khả kháng theo quy định của pháp luật, thì thời hạn yêu cầu bồi thường của chủ xe máy là 1 năm.

PV (t/h)

Tin nên đọc

Tin cùng chuyên mục

Chưa có bài viết nào

Tin mới nhất

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Tin nổi bật