• :
  • :
Chi tiết tin tức
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thị trường thực phẩm Nhật đang rộng cửa với Việt Nam

Đến nay, đã có khoảng 200 doanh nghiệp Việt Nam hợp tác với AEON để xuất hàng sang Nhật.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 11/2021, chả cá và surimi là một trong những mặt hàng xuất khẩu có tỉ lệ tăng trưởng cao của Việt Nam, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 381 triệu USD, trong đó thị trường Nhật chiếm tỉ trọng đáng kể.

Thị trường thực phẩm Nhật đang rộng cửa với Việt Nam

Những năm gần đây, nhiều ao nuôi tôm, nuôi ốc hương không hiệu quả ở Khánh Hòa đã thu được lợi nhuận nhờ rong nho có mức giá 10-15 USD/kg. Trước khi chấp nhận đặt hàng của Công ty Trí Tín (Nha Trang), một nhóm chuyên gia người Nhật đã bay sang Việt Nam, trực tiếp đến tận cơ sở nuôi trồng của công ty này để tìm hiểu thực tế toàn bộ quy trình nuôi trồng, sơ chế. 

Ông Shiotani Yuichiro, đại diện AEON TopValu Việt Nam, nhận xét: “Tiềm năng của nhóm hàng thực phẩm có thể lên tới 1 tỉ USD nếu các doanh nghiệp Việt Nam có thể nâng cao chất lượng sản phẩm và thúc đẩy lượng hàng hóa xuất sang Nhật”.

Ông Shiotani cũng gợi ý các doanh nghiệp Việt có thể tập trung cải thiện khả năng chế biến sản phẩm, ứng dụng kỹ thuật. 

Đến nay, đã có khoảng 200 doanh nghiệp Việt Nam hợp tác với AEON  để xuất hàng sang Nhật. Riêng ở nhóm nông sản, sắp tới hệ thống này sẽ mở rộng xuất khẩu nhiều loại trái cây của Việt Nam sang đất nước mặt trời mọc.

Hàng nông sản, thực phẩm Việt Nam ngày càng được thị trường này đón nhận và thị trường bán lẻ hứa hẹn nâng giá trị xuất khẩu hàng Việt Nam tăng 1 tỉ USD vào năm 2025.

Theo ông Makoto Nakamura, chuyên gia tư vấn thương mại quốc tế thuộc Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật, nước này hiện có khoảng 58,8 triệu hộ gia đình. Bình quân khoảng 2,17 người/hộ gia đình sẽ tiêu thụ sản phẩm đóng gói nhỏ hay khẩu phần thức ăn nhỏ.

Thị trường thực phẩm bán lẻ như siêu thị, cửa hàng tiện lợi có quy mô khoảng 409 tỉ USD; thị trường phục vụ thức ăn như khách sạn, nhà hàng, khoảng 227 tỉ USD.

Thị trường cực kỳ khó tính và yêu cầu cao Hàng hóa nhập khẩu sản phẩm vào Nhật liên quan nhiều cơ quan chức năng và các quy định khác nhau của Nhật như Luật Thương mại Quốc tế và Trao đổi Ngoại hối; Luật Vệ sinh thực phẩm; Luật Thuế quan và Hải quan, Luật Tiêu chuẩn hóa và Dán nhãn các sản phẩm Nông và Ngư nghiệp; Luật Đo lường; Luật Bảo vệ sức khỏe...

Ông Hoàng Bá Nghị, Giám đốc Công ty Công Nghệ NHONHO (Tổ chức Chứng nhận NHO), chia sẻ: “Trước đây, chất lượng sản phẩm được kiểm soát theo phương pháp lấy ngẫu nhiên mẫu và hủy bỏ sau khi kiểm tra, có độ rủi ro cao. Còn hiện nay, sản phẩm nông sản thực phẩm được kiểm soát ngay từ khâu đầu vào từ nguyên liệu, quy trình sản xuất, con người, từ trang trại đến bàn ăn”.

Thanh Mai

Tin nên đọc

Tin cùng chuyên mục

Chưa có bài viết nào

Tin mới nhất

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Tin nổi bật