Tổng chiều dài của dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là 13,08km, tuyển đí qua địa bàn các quận Đống Đa, Thanh Xuân, Từ Liêm, Hà Đông do Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án đường sắt làm đại diện chủ đầu tư.
Tổng mức đầu tư ban đầu là 8.770 tỷ đồng (552,86 triệu USD); tổng mức đầu tư điều chỉnh là 18.002 tỷ đồng (868,04 triệu USD), trong đó vốn vay ODA của Trung Quốc là 13.867 tỷ đồng (669,62 triệu USD) và vốn đối ứng 4.134 tỷ đồng (198,43 triệu USD).
Toàn cảnh dự án Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Ảnh: Tùng Lâm/Vietnam+) |
Tuyến đi trên cao chủ yếu chạy trên dài phân cách giữa 2 làn đường đi bộ thuộc hai đường là Hào Nam và Nguyễn Trãi. Điểm khởi đầu là Cát Linh (quận Đống Đa), điểm kết thúc tại ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông). Toàn tuyến gồm 12 ga đón tiễn khách và khu trung tâm điều hành tuyến tại phường Phú Lương, quận Hà Đông.
Dự án đã trải qua 11 năm phê duyệt, 8 năm thi công, hoàn thành 99% khối lượng và chỉ còn 1% các hạng mục phụ trợ, còn 1% các hạng mục phụ trợ và đã 8 lần lỡ hẹn chạy thử đến khai thác thương mại.
Trong cuộc họp trực tuyến giữa Ban Quản lý dự án đường sắt và tổng thầu Trung Quốc mới đây, Tổng thầu đề nghị cần 50 triệu USD để vận hành thử, phục vụ nghiệm thu dự án. Tuy nhiên do không có văn bản đề nghị chính thức nên Bộ Giao thông Vận tải khẳng định sẽ thanh toán kinh phí thực hiện dự án cho tổng thầu theo đúng quy định tại hợp đồng EPC đã được ký kết. Nếu có văn bản đề nghị thanh toán nhưng trái quy định hợp đồng thì được xem xét, giải quyết.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết hai bên thống nhất sẽ tiếp tục nghiên cứu, rà soát trong vòng 15 ngày về các điều khoản hợp đồng, sau đó tổ chức buổi họp chuyên đề tiếp theo để trao đổi, thống nhất các công việc thực hiện.