Cơ quan chức năng sẽ xử lý tình trạng đặt "đi chợ hộ" nhưng không nhận hàng. |
Tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về tình hình phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn trong chiều 8/9, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, thời gian qua, báo chí đưa nhiều tin, bài phản ánh tình trạng người dân “bom hàng” đối với lực lượng "đi chợ hộ", gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 và gây bức xúc dư luận quần chúng nhân dân.
Căn cứ nội dung thông tin báo chí phản ánh, Công an Thành phố đã rà soát với các công ty vận chuyển hàng (shipper) và không phát hiện có tình trạng “bom hàng”. Ngoài ra, khi tiến hành kiểm tra, xác minh tại 21 quận, huyện và thành phố Thủ Đức thì phát hiện có tình trạng đơn hàng không giao nhận được tại thành phố Thủ Đức, Quận 4, Quận 6, quận Bình Thạnh, quận Bình Tân và quận Tân Phú.
Ngành công an đã chỉ đạo công an các quận, huyện và thành phố Thủ Đức làm việc với hơn 200 trường hợp đặt mua hộ nhưng không nhận hàng và những người quản lý app, đường link, người “đi chợ hộ”, qua đó xác định một số nguyên nhân: người dân không rành công nghệ, thao tác không quen nên đặt trùng đơn, sau đó hủy lệnh nhưng không biết cách hủy trên hệ thống dẫn đến đơn hàng vẫn được thực hiện; hoặc các dữ liệu đặt hàng chưa chính xác nên bộ phận giao hàng không tìm được địa chỉ để giao hàng, thậm chí có trường hợp địa chỉ đặt hàng ở tỉnh Bình Dương.
Tình trạng phổ biến là người dân đã hủy đơn hàng nhưng hệ thống không cập nhật, dẫn đến việc "đi chợ hộ" vẫn giao hàng và bị từ chối; có trường hợp đơn đặt hàng quá lâu chưa nhận được hàng nên người dân đã chọn kênh cung cấp khác để mua; có trường hợp người dân đi cách ly y tế nên không nhận được hàng; có trường hợp người dân đã nhận hàng rồi nhưng siêu thị vẫn giao thêm lần nữa nên bị từ chối...
Mặc dù vậy, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, nếu trường hợp nào cố tình "bom hàng", gây khó khăn cho lực lượng "đi chợ hộ" sẽ bị xử lý nghiêm và phạt nặng theo quy định của pháp luật.