Nhằm thực hiện mục tiêu kiểm soát được tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn TP.HCM trước ngày 15/9 theo tinh thần Nghị quyết số 86 của Chính phủ, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP.HCM cho biết thành phố đã triển khai xây dựng kế hoạch với hai giai đoạn cụ thể, trong đó đề ra các nhóm giải pháp để thực hiện các nhiệm vụ đặt ra.
Những kết quả tích cực
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, thường xuyên của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ và sự hỗ trợ của Tổ Công tác đặc biệt, Bộ phận Thường trực Bộ Y tế, các bộ, ngành Trung ương và địa phương, sau hơn một tháng thực hiện Chỉ thị 16 (từ ngày 9/7 đến nay), thành phố đã ghi nhận những kết quả khá tích cực.
Cụ thể, thành phố đã không xuất hiện thêm chuỗi lây nhiễm mới và số ca nhiễm đang đi ngang, có xu hướng giảm. Bình quân trong 13 ngày gần đây (2/8-14/8), ghi nhận 3.830 ca nhiễm/ngày, nếu so với 13 ngày liền kề (20/7-1/8 là 4.615 ca nhiễm/ngày), số ca nhiễm đã giảm 18%.
Ngành y tế đã kết hợp hài hòa giữa đông y và tây y để nâng cao hiệu quả điều trị, bình quân mỗi ngày có 2.500 ca được xuất viện và lũy kế đến nay, toàn thành phố đã có 70.727 bệnh nhân COVID-19 được xuất viện.
Theo ông Nguyễn Thành Phong, việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đã cơ bản thực hiện hiệu quả, nhất là tại các khu phong tỏa. Đến nay, các phương tiện tham gia giao thông đã giảm 75% so với trước khi thực hiện Chỉ thị 16 và tỷ lệ ca nhiễm tại khu phong tỏa chỉ còn 57% (thời điểm đầu tháng 8 tỷ lệ ca nhiễm ở khu phong tỏa là 80%).
Việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhất là ôxy đã được tập trung triển khai thực hiện tùy theo tình hình diễn biến của dịch bệnh. Chỉ trong thời gian ngắn, Thành phố đã thực hiện thần tốc, hình thành được các khu cách ly, bệnh viện dã chiến, các trung tâm hồi sức, bồn ôxy với quy mô lớn nhất từ trước đến nay.
Nhiều mô hình sáng tạo trong phòng, chống dịch đã xuất hiện như: ATM ôxy, biệt đội taxi cấp cứu F0, mô hình Tổ y tế lưu động... đặc biệt, là các mô hình tự quản “vùng xanh” của nhân dân ngày càng được nhân rộng.
Đến nay, thành phố đã có 10.248 mô hình tự quản “vùng xanh." Đây là mô hình vừa góp phần nâng cao ý thức của nhân dân vừa ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Công tác chăm lo cho người nghèo, lao động tự do, người lao động có hoàn cảnh khó khăn cũng được thực hiện đồng bộ, hiệu quả, mức độ bao phủ đã tốt hơn; đã hoàn thành gói hỗ trợ thứ nhất cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh với kinh phí hơn 700 tỷ đồng.
Các địa phương đã tổ chức hỗ trợ từ nguồn vận động với kinh phí hơn 500 tỷ đồng. Thành phố Hồ Chí Minh cũng đang triển khai gói hỗ trợ thứ hai cho người nghèo, cận nghèo, lao động tự do với kinh phí hơn 900 tỷ đồng.
Triển khai nhiều giải pháp trọng tâm
Mặc dù tình hình dịch bệnh đang đi ngang và có xu hướng giảm, tuy nhiên kết quả này chưa bền vững, vẫn còn một số hạn chế trong tổ chức thực hiện. Ông Nguyễn Thành Phong cho biết, quán triệt tinh thần Nghị quyết số 86 của Chính phủ, Thành phố Hồ Chí Minh đã xây dựng kế hoạch phấn đấu kiểm soát dịch bệnh trước ngày 15/9 với 2 giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1 từ ngày 15-31/8, nỗ lực kéo giảm tỷ lệ bệnh nhân tử vong; không để xảy ra trường hợp F0 chuyển nặng mà không được tiếp nhận, điều trị. Đồng thời, mở rộng “vùng xanh”, phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh đối với các quận, huyện Cần Giờ, Nhà Bè, Củ Chi và các Quận 5, 7, 11 và quận Phú Nhuận.
Trong giai đoạn 2, từ ngày 1-15/9, Thành phố phấn đấu kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Trong đó, phấn đấu đến ngày 15/9, số trường hợp tử vong giảm 20%, số trường hợp nặng giảm 20%; số lượng nhập viện điều trị mỗi ngày không vượt quá số xuất viện mỗi ngày; số nhập viện không quá 2.000 người mỗi ngày; đảm bảo hơn 70% dân số (trên 18 tuổi) được tiêm mũi 1 và 15% dân số được tiêm mũi 2.
Để thực hiện các nhiệm vụ trên, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tập trung triển khai các giải pháp cụ thể. Ông Nguyễn Thành Phong cho biết, đối với thực hiện giãn cách xã hội, Thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm, hiệu quả theo nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó”, hạn chế tối đa số lượng người dân ra khỏi nơi cư trú và kiểm soát chặt chẽ các đối tượng được phép ra khỏi nhà. Tại các khu phong tỏa đảm bảo “ngoài chặt, trong chặt” gắn với công tác kiểm tra giám sát; thúc đẩy mạnh mẽ phong trào tự quản bảo vệ “vùng xanh”.
Về xét nghiệm, Thành phố xác định đối với các khu phong tỏa (các vùng “đỏ”, “cam”), thực hiện xét nghiệm để thu gọn phạm vi, biến khu phong tỏa thành điểm phong tỏa. Thực hiện xét nghiệm gộp mẫu test nhanh theo hộ gia đình. Đối với các vùng “xanh”, “cận xanh”, “vàng”, thực hiện xét nghiệm ngẫu nhiên, có trọng điểm bằng phương pháp RT-PCR mẫu gộp 5 đại diện hộ gia đình. Đối với khu vực ngoài khu phong tỏa: giám sát, phát hiện sớm những người có triệu chứng nghi ngờ hoặc người có yếu tố nguy cơ: xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR hoặc bằng test nhanh (nếu dương tính thì thực hiện tiếp RT-PCR và xử lý như nghi nhiễm).
Về công tác điều trị, ông Nguyễn Thành Phong cho biết, sẽ tập trung thực hiện hiệu quả 2 trụ cột là chăm sóc F0 tại nhà và điều trị tại bệnh viện. Theo đó, chăm sóc F0 tại nhà gồm xét nghiệm tại nhà; “Túi thuốc điều trị” tại nhà; an sinh tại nhà. Mặt khác, quy trình hóa việc chăm sóc F0 tại nhà; vận hành hiệu quả Tổ phản ứng nhanh tại phường, xã, thị trấn theo nhóm hộ gia đình để sẵn sàng tiếp nhận người bệnh có triệu chứng hoặc chuyển cấp cứu; xây dựng mạng lưới tình nguyện chăm sóc, tư vấn F0 tại nhà.
Điều trị tại bệnh viện, Thành phố điều chỉnh phân tầng điều trị còn 3 tầng, huy động tất cả các bệnh viện công lập, tư nhân tham gia điều trị; nâng cấp, trang bị cho các cơ sở cách ly có chức năng chữa trị của các quận huyện, thành phố Thủ Đức; thành lập Trung tâm Quản lý, đầu tư cơ sở vật chất, oxy, số giường bệnh cho hệ thống cơ sở điều trị, đảm bảo các bệnh viện được trang bị đầy đủ oxy và thuốc men; thành lập Tổ chuyên gia về điều trị để chỉ đạo, điều phối công tác điều trị bệnh nhân kịp thời, đồng bộ và hiệu quả.
Trong công tác tiêm vaccine phòng COVID-19, ông Nguyễn Thành Phong cho biết, tổ chức nhiều điểm tiêm, nhiều hình thức tiêm như: tiêm lưu động, tiêm tại nhà, tiêm ban đêm, cấp vaccine và cho doanh nghiệp thuê đơn vị y tế có năng lực để tiêm nhằm mở rộng tỷ lệ bao phủ vaccine. Sử dụng cả giải pháp truyền thông và tuyên truyền vận động để người dân hiểu và tự giác tiêm.
Về nhân lực, Thành phố triển khai rà soát, sắp xếp lại nguồn nhân lực y tế để đảm bảo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, trong đó tập trung nguồn nhân lực cho lĩnh vực điều trị và tăng cường tập huấn cho đội ngũ bác sĩ về năng lực hồi sức cấp cứu.
Huy động lực lượng tình nguyện tham gia chống dịch; vận động thêm các y, bác sĩ, điều dưỡng đã về hưu nhưng còn đủ sức khỏe đăng ký tình nguyện tham gia chống dịch.
Đảm bảo an sinh xã hội, duy trì hoạt động sản xuất
Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cũng cho biết, để đảm bảo an sinh xã hội, Thành phố đã triển khai hoạt động Trung tâm Tiếp nhận và Hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân (Trung tâm An sinh) và thí điểm các Trung tâm tại Quận 5, Quận 7 và Quận 12.
Đẩy mạnh việc thành lập các trung tâm, tổ, nhóm hỗ trợ, cứu trợ với hình thức tổ chức, phương thức hoạt động phù hợp, kịp thời đáp ứng yêu cầu của người dân; chuẩn bị 1 triệu túi an sinh để sẵn sàng hỗ trợ người dân khó khăn.
Liên quan đến tổ chức hoạt động sản xuất, ông Nguyễn Thành Phong cho biết sẽ tạo điều kiện và hướng dẫn doanh nghiệp tổ chức sản xuất an toàn trong điều kiện phòng, chống dịch theo 1 trong 4 phương án.
Cụ thể, tiếp tục thực hiện phương án “3 tại chỗ” hoặc phương án “3 tại chỗ theo kíp” linh hoạt (sản xuất tại chỗ - ăn tại chỗ - nghỉ ngơi tại chỗ luân phiên theo kíp sản xuất); tiếp tục thực hiện phương án “1 cung đường - 2 địa điểm” hoặc phương án “1 cung đường - 2 địa điểm” linh hoạt (người lao động chỉ lưu thông trên 1 cung đường nối 2 địa điểm là nơi làm việc và nơi lưu trú tập trung).
Đồng thời, có thể lựa chọn cả 2 mô hình “3 tại chỗ” và “1 cung đường - 2 địa điểm”. Cuối cùng, tổ chức hoạt động theo phương châm “4 xanh” gồm: nhân lực xanh, cung đường xanh, vùng sản xuất xanh và nơi ở xanh.
Ngoài ra, Thành phố Hồ Chí Minh đổi mới mạnh mẽ công tác truyền thông an dân theo hướng nhanh nhạy hơn, linh hoạt hơn, động viên nỗ lực của toàn dân, lan tỏa sâu rộng tinh thần đoàn kết, nhân ái; đề cao ý thức vệ sinh phòng dịch, chủ động phòng ngừa dịch bệnh. Tổ chức đội ngũ tuyên truyền đấu tranh phản bác thông tin xấu.