Trong 6 tiêu chí cho 'mở cửa' dịch vụ ăn uống, TP.HCM quy định cơ sở dịch vụ ăn uống tại chỗ không sử dụng máy lạnh trong không gian kín; không bán rượu bia. Tùy vào cấp độ dịch nơi kinh doanh, cơ sở thực hiện hạn chế số người bán, người mua thực phẩm cùng một thời điểm sẽ theo hướng dẫn của ngành y tế.
Dù không quy định cụ thể giãn cách 2m và thời gian hoạt động nhưng bộ tiêu chí mới quy định người lao động, người đến cơ sở (giao nhận hàng, khách hàng…) phải tuân thủ nguyên tắc "5K", quét mã QR và thực hiện đúng hướng dẫn của ngành y tế trong phòng, chống dịch COVID-19.
Các cơ sở cũng phải có kế hoạch và tự chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của ngành y tế.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện cơ quan chức năng cho biết trước mắt chỉ mới yêu cầu người lao động, người đến cơ sở phải khai báo y tế, quét mã QR, chưa bắt buộc xét nghiệm và kết quả xét nghiệm âm tính. Sau này tùy vào cấp độ dịch ở mỗi địa phương, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 sẽ có chỉ đạo cụ thể.
Bà Phạm Khánh Phong Lan - trưởng Ban quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM - cho biết chưa cho bán rượu bia vì thức uống náyẽ khiến khách giao tiếp nhiều, nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cao hơn nên quy định không bán mặt hàng này là hợp lý. Với thực trạng tình hình dịch bệnh mỗi địa phương mỗi khác, việc chia theo vùng, theo cấp độ dịch giúp phù hợp với thực tế, đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19.