Theo báo cáo mới nhất Bộ Kế hoạch - đầu tư gửi Chính phủ, tuyến đường sắt đô thị số 2 TP Hà Nội, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ chậm tiến độ 12 năm, nghĩa là thời gian hoàn thiện sẽ vào năm 2027, và đội vốn khoảng 16.000 tỉ đồng.
Nguyên nhân là thay đổi quy mô đầu tư (tăng 1.801 tỷ đồng), tỷ giá tăng quy đổi (2.235 tỷ đồng), giá nguyên liệu - vật tư - nhân công - thiết bị - trượt giá (tăng 6.762 tỷ đồng), những thay đổi chế độ chính sách - chi phí quản lý (tăng 5.323 tỷ đồng).
Dự án xây dựng đường sắt đô thị số 2 TP Hà Nội, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo do liên danh Công ty CP tư vấn thiết kế Giao thông vận tải phía Nam và Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập dự án đầu tư với chiều dài được thiết kế dài 11,5km (đi ngầm gần 9km).
Tuyến đường sắt Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo dự kiến đưa vào vận hành vào năm 2015 nhưng đến nay chưa khởi công. (Ảnh: Vietnamfinance) |
Tuyến đường khi hoàn thành sẽ có điểm đầu tại Khu đô thị Nam Thăng Long (CIPUTRA), theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài và kết thúc trên Phố Huế (ngã tư giao với đường Nguyễn Du).
Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, tổng chi phí đầu tư của dự án điều chỉnh là 143 triệu USD mỗi km. Và cho đến năm 2018, dự án được tính toán với tổng mức đầu tư 34.678 tỷ đồng, dùng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước.
Tuyến đường sắt dự kiến đưa vào vận hành vào năm 2015 nhưng đến nay chưa khởi công, thời gian hoàn thành xây dựng dự kiến vào năm 2027, chậm 12 năm so với kế hoạch.