Trưa 29/8, Nguyễn Trí Dũng, chuyên viên bảo mật tại một tập đoàn công nghệ lớn tại TP HCM nhận được tin nhắn của bạn bè cảnh báo việc bị mất thông tin tài khoản ngân hàng, điện thoại bị điều khiển từ xa...
Nội dung tin nhắn: "Phụ huynh công an gửi cho em cái này nhé: Vừa rồi, đồng nghiệp của tôi nhận được một cuộc gọi hỏi rằng anh ấy đã được tiêm phòng chưa. Nếu anh ta đã được tiêm phòng, hãy nhấn phím 1. Nếu anh ta chưa được tiêm phòng, nhấn phím 2. Kết quả là anh ta nhấn phím 1, điện thoại bị chặn và thông tin ngân hàng trực tuyến và thanh toán thường xuyên sử dụng của anh ta đều được chuyển".
Tin nhắn cảnh báo chỉ cần bấm theo hướng dẫn, tuy nhiên trong 3 giây, người dùng đã bị chiếm thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP, điện thoại bị vô hiệu hóa...
Chiều 29/8, Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam (VAFC) khẳng định thông tin "Công an cảnh báo lừa đảo chiếm đoạt thông tin cá nhân" đang được lan truyền trên mạng là giả mạo. Việc này sẽ được chuyển tới các cơ quan chức năng để xem xét, xử lý theo quy định pháp luật.
VAFC cũng khuyến cáo không chia sẻ tin giả trên. Khi có yêu cầu hỗ trợ liên quan dịch bệnh, người dân hãy gọi cho đường dây nóng của chính quyền.
Thống kê của VAFC cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, trung tâm nhận được hơn 1,1 nghìn lượt báo cáo tin giả. Trung tâm này đã công bố dán nhãn 38 tin giả, tin sai sự thật.
Ông Lê Quang Tự Do, Phó cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ TT&TT, cho biết, tin giả xuất hiện nhiều nhất trên các mạng xã hội xuyên biên giới, như Facebook, YouTube và TikTok. Tình trạng tin giả, tin gây kích động xuất phát từ những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội.