Tháng 9.2020, chị Lâm Thị Tố Oanh vay từ app 5 khoản, mỗi khoản 1,1 triệu đồng, và phải trả lại 2 triệu đồng sau 7 ngày. Tổng vay 5,5 triệu đồng, trả 10 triệu đồng sau 7 ngày. Vì chưa chả vài khoản nên khi app gợi ý đã vay tiếp ở các app khác cùng hệ thống với lãi suất cao hơn. Có những app cho vay số tiền 2.328.000 đồng và phải trả 4.200.000 đồng sau 5 ngày.
Lãi suất vay trong 5 ngày lên đến 80,41%. Chỉ từ khoản tiền vay đầu tiên là 5,5 triệu đồng, trong 6 tháng chị Oanh đã trả hơn 600 triệu đồng và còn nợ hơn 300 triệu đồng. Các app khủng bố chị Oanh, thậm chí còn mạo danh công an ra lệnh truy nã.
Chị Oanh đã thực hiện 158 giao dịch trả tiền cho các app cho vay nặng lãi với tổng giá trị hơn 451,8 triệu đồng đến các tài khoản 90200XXXXXXX Lam Thi To Oanh (WOORI) Woori Bank Viet Nam. Ông Lâm Minh Chánh - người đại diện của chị Oanh cho rằng: “Một điều làm tôi rất ngạc nhiên là theo sao kê của VCB, thì tổng số tiền mà cô Oanh trả cho các app được chuyển vào Woori Bank khá nhiều. Tức là các app này mở tài khoản tại Woori Bank và khi nhận tiền thì lại được nhận diện theo tên khách hàng trên Woori Bank. Tổng số giao dịch mà tôi thống kê sơ bộ là 158 giao dịch chuyển về Woori Bank, với tổng số tiền hơn 451,8 triệu đồng. Woori Bank không có thực hiện việc cho vay nặng lãi nhưng đã có dòng tiền cho vay nặng lãi trong các giao dịch qua Woori Bank”.
Ngân hàng cung cấp dịch vụ tài chính cho các doanh nghiệp mở tài khoản thanh toán tại Woori Bank, khách hàng có thể đăng ký nộp tiền (deposit ID) gắn liền với tài khoản thanh toán của mình cho mục đích quản lý các khoản phải thu là không trái quy định pháp luật hiện hành. Mã nộp tiền nói trên không phải là một tài khoản thanh toán được mở cho cá nhân gắn với mã nộp tiền đó.
Với trường hợp của chị Oanh, Woori Bank với tư cách là tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán chỉ thực hiện đúng nghĩa vụ của bên cung cấp dịch vụ, không can thiệp, kiểm soát hay có bất kỳ liên kết nào khác với vịệc sử dụng tài khoản thanh toán.
“Woori Bank không tham gia và/hoặc tiếp tay cho bất kỳ ứng dụng cho vay nặng lãi nào. Woori Bank đã và đang thực hiện các biện pháp hữu hiệu cần thiết để ngăn chặn hành vi lợi dụng của các ứng dụng cho vay nặng lãi để gây hại đến người dân Việt Nam. Trong mọi trường hợp phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật hoặc có hành vi đáng ngờ, chúng tôi đã và sẽ ngay lập tức báo cáo cơ quan có thẩm quyền theo đúng quy định của pháp luật, chấm dứt cung cấp dịch vụ cho các bên liên quan”.
Luật sư Bùi Quang Nghiêm, Giám đốc Công ty luật Nghiêm & Chính, phân tích những kẻ cho vay qua app và thu lợi như trên chính là “tín dụng đen” với lãi suất cắt cổ, vi phạm pháp luật.
Các ngân hàng đều phải có trách nhiệm báo cáo dòng tiền ra vô có dấu hiệu đáng ngờ hằng tháng với Ngân hàng Nhà nước. Việc nói mình không liên quan trong việc các app cho vay nặng lãi vẫn thu tiền qua ngân hàng là vô trách nhiệm với khách hàng.
Với trường hợp khách hàng khiếu nại, ngân hàng phải dừng tài khoản để xác minh. Điều đó mới thể hiện được trách nhiệm của ngân hàng trong việc bảo vệ quyền lợi của khách hàng.
“Nếu các ngân hàng cho rằng mình vô can trong khi vẫn thu lợi từ các app cho vay nặng lãi thì không ai chấp nhận được. Khách hàng kiện ra tòa là chính xác và tôi nghĩ rằng ngân hàng sẽ phải chịu trách nhiệm của mình trước pháp luật”, luật sư Bùi Quang Nghiêm nói thêm.