• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Vì sao dùng xe thang nhiều hơn ống lồng ở sân bay?

Nhiều người thắc mắc về việc ống lồng an toàn hơn nhưng đa phần sân bay đều dùng xe thang....

Mới đây, một sự cố đáng tiếc đã xảy ra ở sân bay Tân Sơn Nhất đó là hành khách bị vấp ngã trong khi xuống máy bay và bị tử vong. Hãng hàng không Vietnam Airlines - đơn vị vận chuyển hành khách gặp nạn - đã lên tiếng chia buồn với nạn nhân và cho biết sẽ phối hợp với cơ quan chức năng để điều tra nguyên nhân vụ việc. 

Vì sao dùng xe thang nhiều hơn ống lồng ở sân bay?

Một cựu lãnh đạo doanh nghiệp dịch vụ mặt đất cho biết xe thang hoạt động trong sân bay đều đảm bảo quy chuẩn an toàn theo đúng quy định. Ở trường hợp máy bay A320/321 là xe thang chiều cao 3,4 m, độ dốc khoảng 30 độ. Mỗi bậc thang đều bọc cao su, xe có thiết kế tay vịn và mái che. Đối với người có sức khỏe bình thường thì vẫn di chuyển được, nhưng cũng có trường hợp bị hụt bước, trượt ngã khi lên xuống xe thang cũng đã từng xuất hiện, chỉ chưa đến mức gây chết người như vụ việc lần này. 

Một số yếu tố ảnh hưởng đến an toàn khi xuống xe thang đó là sức khỏe của hành khách; xách hành lý nên không bám được vào tay vịn; bậc thang vẫn có thể bị ướt trong những ngày trời mưa, dễ gây trơn trượt.

Trên thực tế, tất cả các hãng hàng không đều mong muốn sử dụng ống lồng để phục vụ khách vì an toàn, chi phí sử dụng ống lồng rẻ hơn, thời gian sử dụng cũng nhanh hơn.

Tuy nhiên vì số lượng ống lồng có hạn, như sân bay Tân Sơn Nhất chỉ có 6 cái được bố trí ở ga quốc nội, 8 cái ở ga quốc tế. Các hãng hàng không phải giao kèo trước với nhà khai thác sân bay để được sử dụng các ống lồng này, đồng thời vẫn phải kết hợp sử dụng xe thang.

Sự việc tai nạn ở trên là hy hữu, hiếm có trong lịch sử hàng không Việt Nam. Sau khi phân tích nguyên nhân sự cố sẽ là căn cứ quan trọng để nhà chức trách có thể bổ sung thêm các biện pháp an toàn, đảm bảo sự cố đáng tiếc không tái diễn.

Chuyên gia cho rằng cần tận dụng tối đa việc sử dụng ống lồng đưa khách vào thẳng nhà ga, hạn chế dùng xe ga vì mức độ an toàn không bằng. Nếu buộc phải dùng xe thang do ống lồng không đủ, tiếp viên hàng không phải đặc biệt trú tâm tới quá trình di chuyển lên xuống thang của hành khách. Hãng hàng không nên nhắc nhở hành khách cẩn thận khi xuống thang, đây là nội dung chưa có trong quy định. 

Tiếp viên phải chú ý đến những hành khách có sức khỏe yếu để hỗ trợ dìu họ xuống cầu thang, yêu cầu hành khách khi xuống thang bắt buộc phải nắm tay vịn, không xách hành lý cồng kềnh.

Thanh Mai

Tin nên đọc

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Tin nổi bật