Hội đồng quản trị (HĐQT) Vietnam Airlines khẳng định lượng vốn huy động được thông qua hình thức này là 8.000 tỷ đồng và phần lớn sẽ được sử dụng để thanh toán các khoản nợ. Vietnam Airlines đang có 13.337 tỷ đồng nợ quá hạn các đối tác, nhà cung cấp tính đến 30/6. 7.099 tỷ đồng trong số này là nợ tiền thuê máy bay từ 12 đối tác.
Nợ quá hạn nhiên liệu, sửa chữa bảo dưỡng động cơ, phụ tùng vật tư của Vietnam Airlines cũng ở mức 4.021 tỷ đồng từ nhiều đối tác trong và ngoài nước. Khoản còn lại là 1.847 tỷ nợ dịch vụ chuyến bay, dịch vụ hàng không của các đối tác trong nước như: Tổng công ty Quản lý bay (VATM), Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (VAECO), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cùng các đối tác khác.
Doanh nghiệp cũng ghi nhận 2.053 tỷ đồng nợ đến hạn với các khoản vay tại các tổ chức tín dụng. Các ngân hàng này bao gồm Vietcombank (738 tỷ đồng lãi suất 4.2% và 390 tỷ đồng lãi suất 3,5%), BIDV (236 tỷ đồng lãi suất 4,6%), SeABank (400 tỷ đồng lãi suất 4,8%) cùng nhiều tổ chức tín dụng quốc tế như: JP Morgan, Citibank và ING.
Về kế hoạch sử dụng 8.000 tỷ đồng vốn huy động được thông qua chào bán thêm cổ phiếu cho cổn đông hiện hữu, 2.050 tỷ đồng sẽ được trả nợ cho các tổ chức tín dụng nêu trên trong năm 2021.
2.000 tỷ đồng còn lại sẽ được doanh nghiệp sử dụng để thanh toán vốn lưu động nhằm đảm bảo khả năng thanh toán, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp.
HĐQT của doanh nghiệp cũng thông tin trong quý 1/2022, các khoản nợ vay đến hạn tại các ngân hàng của Vietnam Airlines là trên 2.500 tỷ đồng.
Vietnam Airlines sẽ thực hiện huy động 8.000 tỷ đồng này thông qua chào bán 800 triệu cổ phiếu với giá chào bán 10.000 đồng. Tỷ lệ thực hiện quyền mua là 56,4%, 1 cổ phiếu hưởng 1 quyền mua, tương đương cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu hiện hữu sẽ được mua 56,4 cổ phiếu phát hành thêm. Cổ đông hiện hữu sẽ chỉ được chuyển nhượng quyền mua cổ phiếu của mình cho các tổ chức, cá nhân trong nước.