Mới đây, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) đã xử lý, chặn truy cập với ba website mạo danh EVN, gồm: dienlucevn.com, lichcatdien.info, sotaydien.com. Ba website này sử dụng tên miền gây liên tưởng đến website của các công ty điện lực, đăng thông tin không chính thống.
Cuối tháng 5, mạng xã hội lan truyền thông tin Hà Nội sẽ cắt điện luân phiên dẫn lời từ Tổng công ty điện lực Hà Nội, hay công ty điện lực Sơn Tây. Tuy nhiên Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam, thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, công bố đó là tin giả. Ngoài ra còn có người mạo danh nhân viện điện lực dùng số điện thoại rác để gọi điện thông báo nội dung "bạn đang sử dụng điện cao bất thường, chúng tôi sẽ cắt điện trong thời gian tới" và yêu cầu bấm số theo hướng dẫn. Sau đó khi người dùng cung cấp thông tin, kẻ gian thông báo người này nợ tiền điện và dọa gửi Công an. Để giải quyết nhanh, họ phải chuyển tiền tới một số tài khoản lạ.
Thống kê của Tổng công ty Điện lực miền Trung, trong 10 ngày của tháng 5, có 81 cuộc gọi của khách hàng đến tổng đài chăm sóc để phản ánh về tình trạng trên.
Theo Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, tình trạng lừa đảo liên quan đến tiền điện nở rộ trong thời gian qua, lợi dụng thời gian cao điểm nắng nóng, nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao. NCSC cũng cho biết không chỉ ngành điện, việc lừa đảo mạo danh đã trở thành rủi ro chung trong thời đại kỹ thuật số.
Đơn vị này đã kết hợp cùng Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (Vnisa) và các các doanh nghiệp An toàn thông tin xây dựng giải pháp "Tín nhiệm mạng" đánh giá và cấp chứng nhận tín nhiệm cho các website, tổ chức, thiết bị, hệ thống, giúp người dùng nhận biết về những nguồn đáng tin cậy, ngăn ngừa các cuộc tấn công lừa đảo trên không gian mạng.
Đơn vị này khuyến khích sử dụng các dịch vụ trực tuyến để hạn chế bị lừa và giảm nguy cơ tiếp xúc trong mùa dịch. Khi nhận cuộc gọi từ người tự xưng là nhân viên điện lực, người dùng không nên cung cấp thông tin cá nhân.