• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xác cá thể rùa Hoàn Kiếm sẽ được bảo quản như thế nào?

Dự kiến có hai cách để xử lý xác rùa như trước đây từng làm là nhựa hoá hoặc tiêu bản.

Trao đổi với VTC News chiều 24/4, PGS.TS Phan Kế Long, Chủ tịch Hội đồng khoa học, Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam cho biết, mẫu vật rùa Hoàn Kiếm ở hồ Đồng Mô sẽ được đưa về bảo tàng để bảo quản.

Trong thời gian chờ quyết định của UBND Hà Nội về phương án xử lý, xác rùa tạm thời sẽ được Bảo tàng bảo quản tại kho lạnh sâu ở nhiệt độ âm 20 độ CĐây cũng là nơi từng bảo quản xác rùa Hoàn Kiếm ở hồ Gươm chết vào năm 2016 và nhiều động vật quý hiếm khác theo quyết định của Chính phủ.

Về chi phí bảo quản, phục dựng xác rùa ở Đồng Mô, ông Long cho biết, UBDN thành phố Hà Nội sẽ thực hiện chi trả và phối hợp với bảo tàng để xử lý.

  Rùa Đồng Mô. (Ảnh: ATP)

Rùa Đồng Mô. (Ảnh: ATP)

Về việc xử lý xác rùa, dự kiện có hai cách như trước đây từng làm là nhựa hoá hoặc tiêu bản. Tuy nhiên việc ngâm xác rùa trong dung môi dễ gây ra hiện tượng cháy nổ, ngâm trong cồn hay ngâm phoóc-môn sẽ không đẹp và bị mất màu.

Hiện phương pháp nhựa hóa là tối ưu nhất, giúp bảo quản nguyên trạng mẫu vật từ hình thái, màu sắc đến cả những phần khó như mắt, diềm mai. Nước và mỡ hòa tan trong tế bào sẽ được hút hết để thay vào đó một loại nhựa đặc biệt.

Khi nhựa vào cơ thể sẽ thẩm thấu qua các tế bào giúp giữ nguyên cấu trúc, mẫu vật (cả phần xương, sụn) sát thực nhất với mẫu sống, không để lại mùi và có độ bền cao.

Được biết cá thể rùa mai mềm ở hồ Đồng Mô vừa qua đời có chiều dài toàn thân 1.56m, chiều dài mai rùa 0.98m, chiều rộng mai rùa 0.76m và cân nặng là 93kg. Rùa mai mềm sinh sống ở hồ Đồng Mô từ nhiều năm trước, thuộc họ rùa Hồ Gươm. Các chuyên gia sẽ nghiên cứu để xác định độ tuổi, nguyên nhân chết của cá thể rùa này.

Thanh Mai

Tin nên đọc

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Tin nổi bật