Năm 2020, khi TikTok bùng nổ với những clip ngắn nhảy nhót hài hước trong thời điểm đại dịch COVID-19, nền tảng này đã khơi mào cuộc đua mạng xã hội video ngắn. Tuy nhiên, TikTok đã thay đổi chiến lược khi thúc đẩy người dùng tạo và xem video dài hơn.
Gần đây, TikTok đã chính thức ngừng hoạt động “Quỹ người sáng tạo” ban đầu và những người sáng tạo muốn kiếm tiền từ nội dung của họ sẽ phải tham gia “Chương trình sáng tạo mới”, trong đó yêu cầu họ đăng tải những video có độ dài hơn 1 phút.
Nguyên nhân của thay đổi này đến từ việc TikTok muốn theo chân những nền tảng lâu đời trước đó, hướng người dùng tới những định dạng nội dung dài vốn mang lại lợi nhuận cao hơn. Chiến lược này cũng khuyến khích người dùng dành thời gian lâu hơn cho ứng dụng.
Dẫu vậy, một số người sáng tạo TikTok không hài lòng với động thái này, họ lo lắng rằng nó sẽ làm mất đi những thứ đã khiến TikTok trở nên phổ biến: Xem nhanh nhiều loại nội dung và gần như bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng sáng tạo mà không mất nhiều tiền bạc hay công sức.
Nikki Apostolou, TikToker với gần 150.000 người theo dõi, chuyên làm nội dung về lịch sử và văn hóa bản địa Mỹ, cảm thấy thất vọng với sự thay đổi này.
“Không phải lúc nào tôi cũng có đủ nội dung cho video dài 1 phút”, cô nói. "Tôi cảm thấy có rất nhiều nhà sáng tạo đến với TikTok vì đây là ứng dụng video ngắn, nhưng bây giờ nền tảng lại muốn biến nó thành YouTube thu nhỏ và điều đó khiến chúng tôi cảm thấy bị bỏ rơi”.
Trong khi đó người phát ngôn của TikTok, Zachary Kizer, cho biết: “Chương trình hỗ trợ mới được phát triển "dựa trên những kinh nghiệm và phản hồi nhận được từ quỹ sáng tạo trước đây."
Krysten Stein, một học giả chuyên nghiên cứu truyền thông và là nghiên cứu sinh tiến sĩ tại đại học Illinois Chicago, nhận định: "Mô hình video ngắn thực sự hiệu quả khi TikTok mới ra mắt, họ có thể thu hút người dùng nhanh chóng, lướt liên tục với tốc độ nhanh.”
“Tôi nghĩ TikTok đang muốn chứng minh cho các công ty quảng cáo rằng họ có thể khiến người dùng xem một video lâu hơn. Nhưng tôi rất muốn xem người dùng sẽ phản ứng ra sao, bởi vì chính những video ngắn mới là thứ khiến họ gắn bó với ứng dụng”, ông cho biết thêm.
Trong ba năm qua, thời lượng video khả dụng trên TikTok ngày một dài hơn, từ 1 phút lên 3, 5 và cuối cùng là 10 phút. Nền tảng này hiện đang thử nghiệm video có độ dài 15 phút, mặc dù chúng không được phổ biến.
Tháng trước, TikTok thông báo cho những người sáng tạo rằng họ sẽ dừng quỹ hỗ trợ tại Mỹ, Vương quốc Anh, Pháp và Đức. Nhà sáng tạo buộc phải tham gia chương trình mới nếu muốn được trả tiền cho các nội dung của mình. Theo chương trình mới, người sáng tạo nội dung có 10.000 lượt theo dõi có thể kiếm tiền từ TikTok cho những video dài hơn 1 phút và đáp ứng các tiêu chí khác.
Theo TikTok, các video dài hơn 1 phút khiến người dùng dành nhiều thời gian hơn trên ứng dụng, “tạo dựng niềm tin thông qua kết nối, có thông tin và có tính giáo dục nhiều hơn”. Nền tảng này cũng nói rằng người sáng tạo sẽ được trả nhiều tiền hơn cho mỗi video theo chương trình mới.
Một số TikToker khoe rằng họ đã kiếm được hàng nghìn đô la trong những tháng đầu chương trình này triển khai.
Nhà phân tích Scott Kessler tại Third Bridge nhận xét: “Việc kiếm tiền từ video sẽ dễ dàng hơn nhiều khi nó ở định dạng dài, tăng khả năng quảng cáo, bao gồm cả những quảng cáo chạy bên trong video”.
Từ lâu, TikTok cũng được các nhà sáng tạo sử dụng để tìm kiếm người dùng tiềm năng và hướng họ tới nội dung dài hơn trên YouTube. “Tôi nghĩ họ muốn nhắn nhủ tới các nhà sáng tạo rằng: Này, bạn có thể đưa toàn bộ video của mình lên đây chứ không chỉ là 30 giây đầu tiên”, Kessler nói.