Khách sạn Hyatt đã ra mắt một cơ sở kinh doanh dưới thương hiệu cao cấp hàng đầu của mình ở trung tâm Jakarta gần dinh thự chính thức của tổng thống Indonesia vào ngày 8/7. Park Hyatt Jakarta đã khai trương trong khuôn viên trụ sở của Tập đoàn MNC thông qua quan hệ đối tác với gã khổng lồ truyền thông địa phương.
Khách sạn nằm trên 17 tầng cao nhất của tòa nhà 37 tầng. Sự tham dự của các bộ trưởng nội các chủ chốt tại lễ khai mạc đã nhấn mạnh cách chính phủ thúc đẩy việc ra mắt khách sạn, bao gồm cả việc nới lỏng các quy định về chiều cao của tòa nhà. Được quảng cáo là khách sạn 6 sao đầu tiên của quốc gia, có một nhà hàng Nhật Bản cao cấp ở hai tầng trên cùng.
MNC đã đầu tư khoảng 3.000 tỷ rupiah (tương đương 202 triệu USD) và dự kiến sẽ thu lại số tiền này trong khoảng 7 hoặc 8 năm.
Một nghiên cứu của Nikkei cho thấy 13 khách sạn 4 sao trở lên dự kiến mở cửa ở Jakarta từ năm 2021 đến năm 2026. Hotel Okura của Nhật Bản có kế hoạch ra mắt khách sạn 5 sao tại khu thương mại trung tâm của thành phố vào năm 2025, trong khi Hồng Kông- có trụ sở tại Langham Hotels & Resorts đã khai trương cơ sở kinh doanh đầu tiên tại Indonesia.
Bangkok đang dự đoán tốc độ mở khách sạn cao cấp ngày càng nhanh. Theo Tophotelnews của Đức, 28 khách sạn 4 sao và 13 khách sạn 5 sao sẽ ra mắt tại thủ đô Thái Lan từ năm 2021 đến 2024.
Công ty khách sạn Mỹ Marriott International sẽ mở một cơ sở kinh doanh tại Bangkok với thương hiệu hàng đầu Ritz-Carlton vào năm 2023. Nằm bên trong khu phức hợp thương mại One Bangkok sắp khai trương, khách sạn là một trong những cơ sở được mong đợi nhất trong thành phố.
Standard Hotels of the US đã khai trương cơ sở kinh doanh thứ hai tại Bangkok vào tháng 7, sau khi ra mắt tại điểm đến nghỉ dưỡng phía nam Hua Hin vào cuối năm 2021.
Jakarta và Bangkok đã thu hút các khách sạn sang trọng khi kỳ vọng tăng trưởng kinh tế phục hồi. Cả Indonesia và Thái Lan đều chuyển từ mức tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội thực tế âm sang dương vào năm 2021 và dự kiến sẽ ghi nhận mức tăng trưởng 4% trở lên vào năm 2023 và những năm tiếp theo.
Các nhà khai thác khách sạn đang tập trung vào nhu cầu đi công tác. Một quan chức MNC cho biết, khách doanh nhân ở với chi phí của công ty họ có thể trả nhiều hơn khách du lịch, và họ tìm kiếm những khách sạn có thứ hạng cao hơn để có được sự an tâm mà họ cung cấp.
Ngành khách sạn cho rằng cả Jakarta và Bangkok đều hứa hẹn cho "MICE": các cuộc họp, khuyến khích du lịch, hội nghị và triển lãm. Các hội nghị và triển lãm quốc tế có tác dụng kinh tế lớn, vì khách du lịch chi tiền trước và sau các sự kiện.
Indonesia và Thái Lan đều là thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương, tổ chức các cuộc họp quanh năm. Indonesia là thành viên duy nhất của Đông Nam Á trong Nhóm 20 quốc gia và là chủ tịch của nhóm trong năm nay. Trong khi đó, Thái Lan có nam châm hút khách của riêng mình - triển lãm ô tô lớn nhất khu vực, được tổ chức hàng năm tại Bangkok.
Jakarta và Bangkok cũng cạnh tranh trong việc thu hút các công ty thành lập địa điểm bằng cách giảm thuế và các ưu đãi khác. Hai thành phố gần như đồng đều về mặt kinh tế - Jakarta có dân số khoảng 10 triệu người và GDP thực tế là 120 tỷ USD vào năm 2021, trong khi Bangkok có dân số khoảng 9 triệu người và GDP thực tế là 100 tỷ USD vào năm 2020 - vì vậy làm thế nào họ có thể phân biệt chính họ sẽ là chìa khóa.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo đang tích cực thu hút các doanh nghiệp liên quan đến trí tuệ nhân tạo và Internet. Luật đã được sửa đổi vào tháng 11/2020 để mở đường cho việc nới lỏng các quy định lao động, kích thích đầu tư của các công ty nước ngoài. Chính phủ có kế hoạch di dời thủ đô, nhưng Jakarta vẫn được định vị là trung tâm kinh tế.
Chính phủ của Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha đã đưa ra một loạt các biện pháp nhằm thu hút các công ty trong các lĩnh vực như kỹ thuật số, công nghệ sinh học và y học.
Bangkok có một lợi thế về sức hấp dẫn như một thành phố. Bangkok đứng ở vị trí thứ 35, so với thứ 45 của Jakarta, Jakarta đạt điểm thấp nhất trong hạng mục văn hóa, vì vậy thành phố phải đối mặt với sự cải thiện trong lĩnh vực đó.
(Nguồn: Nikkei)