• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chính phủ Đức tung hơn 15 tỷ USD giải cứu Tập đoàn năng lượng Uniper

Chính phủ Đức đã vào cuộc để giải cứu Tập đoàn năng lượng Uniper với gói cứu trợ...

Theo một gói cứu trợ lớn nhất trong lịch sử doanh nghiệp Đức, chính phủ sẽ mua 30% cổ phần của Uniper, giảm quyền sở hữu của công ty mẹ Phần Lan Fortum xuống 56% từ gần 80% sau nhiều tuần đàm phán khó khăn.

Chí phủ cũng sẽ cho phép Uniper bắt đầu chuyển một số chi phí do giá khí đốt tăng cao cho người tiêu dùng trong những tháng tới, điều mà Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết sẽ được bù đắp bằng nhiều hỗ trợ phúc lợi hơn để bảo vệ các hộ gia đình nghèo hơn.

Gói cứu trợ đã nhấn mạnh việc Nga xung đột với Ukraine vào tháng 2 có tác động lớn như thế nào đối với các chính phủ trên khắp châu Âu khi họ phải vật lộn với chi phí năng lượng tăng vọt và lo ngại về tình trạng thiếu khí đốt trầm trọng trong những tháng mùa Đông sắp tới.

Chính phủ Đức tung hơn 15 tỷ USD giải cứu Tập đoàn năng lượng Uniper - Ảnh 1.

Chính phủ Đức đã vào cuộc để giải cứu Uniper với gói cứu trợ trị giá 15 tỷ euro (15,28 tỷ USD).

"Chúng ta đang phải trải qua một cuộc khủng hoảng năng lượng chưa từng có và điều này đòi hỏi các biện pháp mạnh mẽ. Sau các cuộc đàm phán sâu sắc nhưng mang tính xây dựng, chúng tôi đã tìm ra một giải pháp theo cách có thể chấp nhận được và đáp ứng được sự quan tâm của tất cả các bên liên quan ", Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Fortum, Markus Rauramo, cho biết trong tuyên bố.

Tại một cuộc họp báo, Thủ tướng Scholz kêu gọi cả nước đoàn kết, dùng một câu hát nổi tiếng "you'll never walk alone" (tạm dịch: "bạn khôn bao giờ bước đi trong đơn độc") bằng tiếng Anh để công bố việc giải cứu Uniper. Ông cũng cho biết sẽ đến lúc Chính phủ Đức thoái vốn khỏi Uniper.

Theo thỏa thuận này, Đức sẽ mua 157 triệu cổ phiếu Uniper phổ thông mới với giá 267 triệu euro và tạo ra vốn khả dụng lên tới 7,7 tỷ chống lại việc phát hành các công cụ chuyển đổi bắt buộc.

Ngoài ra, công ty cho vay nhà nước KfW sẽ nâng hạn mức tín dụng hiện có thêm 7 tỷ euro lên tổng cộng 9 tỷ.

Chính phủ Đức tung hơn 15 tỷ USD giải cứu Tập đoàn năng lượng Uniper - Ảnh 2.

Toàn cảnh trụ sở Fortum ở Espoo, Phần Lan ngày 18/8/2017. Ảnh: Reuters

Kế hoạch trên vẫn cần sự phê chuẩn của Uỷ ban châu Âu (EC), xác nhận của tổ chức đánh giá tín nhiệm S&P rằng Uniper là một công ty có định hạng tín nhiệm khuyến nghị đầu tư (investment grade), và sự nhất trí của cổ đông Uniper.

Nó có một số điều kiện nhất định, bao gồm cả việc Uniper rút đơn kiện Hà Lan về việc loại bỏ than của họ cũng như cam kết của tập đoàn có trụ sở tại Duesseldorf về việc tạm dừng chi trả cổ tức trong thời gian ổn định.

Sau cuộc giải cứu, Uniper, Fortum và chính phủ Đức sẽ làm việc trên một giải pháp dài hạn để cải cách cấu trúc hợp đồng bán buôn khí đốt của công ty, vốn đã khiến tập đoàn thua lỗ hàng tỷ USD.

Các bên dự định sẽ đồng ý về giải pháp lâu dài hơn vào cuối năm 2023.

Đức đã cáo buộc Nga cố tình giảm bơm khí đốt cung cấp cho châu Âu để trả đũa các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với việc Nga mở "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraina. 

Các nhà lãnh đạo châu Âu đã sử dụng những từ ngữ như "tấn công kinh tế", "tống tiền", "dùng năng lượng làm vũ khí"… để cáo buộc Nga, trong khi Moscow một mực bác bỏ và cho biết vẫn thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ theo hợp đồng cung cấp khí đốt.

Ngày 22/7, Uniper phát tín hiệu sẽ có hành động pháp lý chống lại hãng khí đốt quốc doanh của Nga Gazprom, sau khi Gazprom đơn phương kích hoạt điều khoản "trường hợp bất khả kháng" đối với việc giảm cung cấp khí đốt đốt với Đức trước đó và hiện nay.

CEO Klause-Dieter Maubach của Uniper nói với các nhà báo: "Cho đến nay, chúng tôi đã phải gánh chịu hàng tỷ đồng thiệt hại và chưa có hồi kết. Bản thân Gazprom cũng không tỏ ra sẵn sàng chi trả cho dù chỉ là một phần thiệt hại".

Nguồn cung của Nga sụt giảm có nghĩa là thay vì có thể dựa vào các thỏa thuận giá dài hạn, Uniper phải mua khí đốt đắt đỏ trên thị trường giao ngay để bù đắp sự thiếu hụt.

CEO Rauramo của Fortume nói rằng còn quá sớm để ước tính tổng thiệt hại đối với Uniper và Fortum, vì thiết hại sẽ tuỳ thuộc vào giá và khối lượng khí đốt Nga cung cấp cho châu Âu.

Fortum và Chính phủ Đức đã nhất trí rằng Đức sẽ chịu 90% phần chi phí tăng thêm do giá khí đốt đội lên, và Fortum sẽ chịu phần còn lại.

Berlin đã nói rằng cuộc khủng hoảng năng lượng ở nước này có nguy cơ gây ra sự sụp đổ tương tự như vụ đổ vỡ ngân hàng đầu tư Mỹ Lehman Brothers hồi năm 2008 – sự kiện châm ngòi cho khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Ngày 22/7, ông Scholz so sánh việc giải cứu Uniper với lời hứa nổi tiếng mà Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi đưa ra hồi năm 2012 rằng ECB sẽ "làm bất kỳ những gì cần thiết" để cứu đồng Euro.

Ông nói: "Chúng tôi sẽ làm bất kể việc gì cần thiết mà chúng tôi có thể làm cùng nhau với tư các một quốc gia, những công ty, và những người dân để vượt qua tình huống này, để không ai bị rơi vào cảnh bất khả kháng".

(Nguồn: Reuters)

NGỌC CHÂU

Tin nên đọc

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Tin nổi bật