• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Mỹ quan ngại, bảy tỏ cảm thông vụ phụ nữ bị ép diễu phố khỏa thân ở Ấn Độ

Mỹ cho biết nước này quan ngại sâu sắc trước các video lan truyền cho thấy hai phụ nữ bị ép...

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 23/7 gọi sự việc là "tàn bạo" và "khủng khiếp", đồng thời cho biết Washington bày tỏ cảm thông với các nạn nhân.

Hai cô gái 19 và 21 tuổi thuộc tộc Kuki, theo Cơ Đốc giáo, đã bị nhóm đàn ông áp giải khỏa thân và có lúc còn bị sàm sỡ trên đường ở làng B Phainom, quận Kangpokpi, bang Manipur, ngày 4/5. Trưởng làng B Phainom cáo buộc những kẻ tấn công thuộc tộc Meitei theo đạo Hindu. Video về sự việc xuất hiện trên mạng xã hội ngày 19/7.  

Những người đàn ông trong video ép hai phụ nữ diễu phố khỏa thân ở bang Manipur gây rúng động Án Độ. Ảnh: News Nine
Những người đàn ông trong video ép hai phụ nữ diễu phố khỏa thân ở bang Manipur gây rúng động Án Độ. Ảnh: News Nine

Hàng nghìn người, chủ yếu là phụ nữ, hôm 22/7 đã tổ chức một cuộc biểu tình lớn ở bang Manipur để yêu cầu bắt ngay lập tức bất kỳ ai tham gia vào hành động gây phẫn nộ này.

Một trong hai phụ nữ bị ép diễu phố cho hay những người đàn ông tấn công các cô đã đốt làng của họ trước đó. "Họ bắt chúng tôi cởi bỏ quần áo và nói rằng chúng tôi sẽ bị giết nếu không làm theo", cô kể. "Họ ngược đãi chúng tôi. Họ chạm vào khắp cơ thể chúng tôi".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington khuyến khích một giải pháp hòa bình và toàn diện đối với tình trạng bạo lực tại Manipur, đồng thời kêu gọi nhà chức trách đáp ứng mọi nhu cầu nhân đạo và bảo vệ tất cả các nhóm sắc tộc, nhà ở cũng như nơi thờ cúng.

Tờ Guardian dẫn các nguồn tin địa phương cho biết, hàng chục phụ nữ Ấn Độ ở bang Manipur đã đập phá và đốt nhà nghi phạm chính trong vụ tấn công tình dục, ép hai phụ nữ thuộc bộ tộc thiểu số Kuki khỏa thân diễu phố vào tháng 5.

Dân làng đốt nhà nghi phạm trong vụ ép phụ nữ diễu phố khỏa thân ở bang Manipur, Ấn Độ. Video: Reuters
Dân làng đốt nhà nghi phạm trong vụ ép phụ nữ diễu phố khỏa thân ở bang Manipur, Ấn Độ. Video: Reuters

Chỉ vài giờ sau khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi lên án vụ tấn công là "đáng xấu hổ", và hứa sẽ có hành động trừng phạt cứng rắn, cảnh sát bang Manipur sau đó mới tiến hành bắt giữ nghi phạm chính hôm 20/7. Ba đối tượng khác cũng bị bắt giữ, và cảnh sát đang thẩm vấn ít nhất 30 đối tượng khác tham gia vụ việc trên. 

Trước đó, vào tháng 5, cảnh sát bang Manipur nhận được thông tin một đám đông từ 800 đến 1.000 người mang hung khí xông vào một ngôi làng ở quận Kangpokpi để đốt phá nhà trước khi tấn công những người thuộc bộ tộc Kuki.

Nhóm này sau đó đã tấn công tình dục hai cô gái 19 và 21 tuổi. Hai nạn nhân còn bị lôi đi trên đường trong tình trạng khỏa thân. 

Nhiều cuộc biểu tình đã xuất hiện ở Ấn Độ đòi công lý, và điều tra nhanh chóng vụ việc trên trước mối lo về sự an toàn của phụ nữ.

Vụ tấn công đã được các nạn nhân báo cáo lên chính quyền địa phương vào tháng 5 nhưng không được giải quyết, trong khi đó bang Manipur tiếp tục chứng kiến những cuộc đụng độ sắc tộc. Ước tính hơn 60.000 người phải di tản khỏi nhà của mình ở Manipur đến tạm tránh ở các bang lân cận kể từ khi bạo lực bùng phát.

Thanh Mai

Tin nên đọc

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Tin nổi bật