• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

NATO chính thức mời Thụy Điển và Phần Lan gia nhập liên minh

Theo một tuyên bố được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Madrid (Tây Ban Nha), lãnh...

Tuyên bố nêu rõ: "Việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập (NATO) sẽ khiến (các đồng minh) an toàn hơn, NATO mạnh mẽ hơn và khu vực châu Âu-Đại Tây Dương ổn định hơn", đồng thời nhấn mạnh liên minh cũng nhất trí một khái niệm chiến lược mới. 

Tuyên bố còn mô tả Nga là "mối đe dọa nghiêm trọng và trực diện nhất đối với an ninh của liên minh". Ngoài ra, NATO cam kết hỗ trợ Ukraina hơn nữa và nhất trí một gói viện trợ nhằm giúp nước này hiện đại hóa lĩnh vực quốc phòng.

Thêm vào đó, NATO quyết định tăng cường hơn nữa năng lực răn đe và phòng thủ của mình. Tuyên bố có đoạn: "Các đồng minh đã cam kết triển khai tại chỗ các lực lượng sẵn sàng chiến đấu bổ sung ở sườn phía Đông của chúng tôi, được mở rộng từ các nhóm chiến đấu hiện có lên các đơn vị mức lữ đoàn, bất cứ ở đâu và khi nào cần. Điều này được củng cố bởi lực lượng tiếp viện đáng tin cậy có sẵn, thiết bị được bố trí sẵn, cũng như năng lực chỉ huy và kiểm soát tăng cường". 

NATO còn mô tả Trung Quốc là thách thức đối với lợi ích, an ninh và giá trị của liên minh này, đồng thời chỉ trích Bắc Kinh đang tìm cách phá hoại trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

NATO chính thức mời Thụy Điển và Phần Lan gia nhập liên minh - Ảnh 1.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto, Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu, Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde và Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto phản ứng trong hội nghị thượng đỉnh NATO ở Madrid, Tây Ban Nha, tháng Sáu. 28, 2022. Ảnh: REUTERS

Khi cuộc khủng hoảng nổ ra vào tháng 5, các nhà phân tích suy đoán rằng một động thái từ Mỹ, thậm chí có thể xúc tiến việc bán máy bay chiến đấu F-16 mà Ankara muốn, có thể giúp giải quyết bế tắc.

Tuy nhiên, Washington đã nhiều lần nói rằng đây không phải là vấn đề song phương với Ankara và cố gắng đứng ngoài cuộc.

Đó là một chiến lược có chủ ý, một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ nói với các phóng viên hôm thứ Ba sau khi thỏa thuận được công bố, để tránh Washington trở thành một bên trong các cuộc đàm phán mà Ankara có thể đưa ra yêu cầu.

Thay vào đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thực hiện một nỗ lực đặc biệt để "chọn những khoảnh khắc của mình một cách có chọn lọc" để giúp các bên về đích, quan chức này cho biết.

"Người Phần Lan và Thụy Điển rất tập trung vào việc triển khai tổng thống vào thời điểm mà họ cho là quan trọng nhất", quan chức Mỹ cho biết thêm rằng một cuộc điện đàm giữa Biden và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã thành hiện thực sau khi hai nước Bắc Âu đề nghị Biden liên hệ với Ankara.

Theo lời kêu gọi, Erdogan khởi hành đến Madrid. Mọi người đều có thể cảm nhận được sự nhẹ nhõm, kể cả các bộ trưởng NATO khác đang ăn tối ở Madrid.

"Khi tôi cùng (Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển) Ann Linde đến dự bữa tối của các bộ trưởng NATO, chúng tôi đã nhận được một tràng pháo tay lớn ở đó và tôi nghĩ rằng mọi người khá nhẹ nhõm vì vấn đề này đã được giải quyết và họ có thể tập trung vào các vấn đề khác", Haavisto nói .

(Nguồn: Reuters/AFP)

PV

Tin nên đọc

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Tin nổi bật