• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

NATO có thể đã kích động Nga tấn công Ukraina, Giáo hoàng Francis nói

Giáo hoàng Francis nói rằng "NATO sủa trước cửa Nga" có thể đã dẫn đến cuộc tấn công...

Đồng thời, Giáo hoàng cũng lên tiếng bày tỏ sự tàn khốc của cuộc chiến và chỉ trích lãnh đạo Nhà thờ Chính thống Nga vì đã bảo vệ cuộc chiến về mặt tôn giáo, đồng thời cảnh báo rằng ông "không thể biến mình thành cậu bé bàn thờ của Putin".

Giáo hoàng đã đưa ra nhận xét của mình trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo Ý Corriere Della Sera. Ông mô tả thái độ của Nga với Ukraina là "một sự tức giận mà tôi không biết liệu nó có bị khiêu khích hay không nhưng có lẽ đã được tạo điều kiện" bởi sự hiện diện ở các nước lân cận của NATO.

NATO có thể đã kích động Nga tấn công Ukraina, Giáo hoàng Francis nói - Ảnh 1.

Giáo hoàng Francis đọc lời cầu nguyện vào Chủ nhật của mình từ cửa sổ nhìn ra Quảng trường Thánh Peter ở Vatican. Ảnh: Getty

Kể từ tháng 2, Giáo hoàng Francis đã bày tỏ sự đau khổ của người dân Ukraina và tố cáo cuộc chiến tranh nhưng không tuyên bố Nga là kẻ xâm lược, phản ánh cả truyền thống trung lập của Vatican và chương trình nghị sự của ông về mối quan hệ tốt hơn với Nhà thờ Chính thống Nga. 

"Ở Ukraina, chính các quốc gia khác đã tạo ra xung đột", Giáo hoàng Francis nói trong cuộc phỏng vấn, mà không xác định quốc gia nào. Ông ví cuộc chiến này giống như các cuộc xung đột khác mà ông nói là do lợi ích quốc tế thúc đẩy: "Syria, Yemen, Iraq, cuộc chiến này đến cuộc chiến khác ở châu Phi".

"Tôi không biết trả lời thế nào - tôi ở quá xa - liệu việc cung cấp vũ khí cho người Ukraina có đúng không", Đức giáo hoàng nói. "Điều rõ ràng là ở vùng đất này, vũ khí đang được thử nghiệm… Các cuộc chiến diễn ra vì điều này: để kiểm tra vũ khí mà chúng tôi đã chế tạo".

Ông cũng so sánh cuộc chiến với các cuộc nội chiến thế kỷ 20 ở Tây Ban Nha và Rwanda.

Trong quá khứ, người Ukraina đã chỉ trích Giáo hoàng vì mô tả các cuộc xung đột của họ với Nga là "huynh đệ tương tàn", điều mà họ cho là nhằm hạ thấp sự hung hăng của Moscow.

Giáo hoàng nói rằng ông đã sẵn sàng tới Moscow để gặp Tổng thống Vladimir Putin để kêu gọi hòa bình, nhưng Điện Kremlin đã không đáp lại lời đề nghị. Ông nói rằng ông đã nói với đại sứ Nga tại Vatican khi bắt đầu chiến tranh: "Xin hãy dừng lại."

Giáo hoàng Francis cho biết, Tổng thống Hungary Viktor Orban đã nói với ông vào tháng trước rằng Điện Kremlin có kế hoạch kết thúc chiến tranh vào ngày 9/5, khi Nga ăn mừng chiến thắng trước Đức Quốc xã.

(Nguồn: WSJ)

Chấn Hưng

Tin nên đọc

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Tin nổi bật