• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phần Lan và Thụy Điển chính thức xin gia nhập NATO

Phần Lan và Thụy Điển đã chính thức nộp đơn gia nhập liên minh NATO vào hôm nay (18/5), thiết...

Tuy nhiên, việc phê duyệt đơn xin gia nhập của tất cả 30 thành viên NATO có thể mất tới một năm, vì một số thành viên cần có sự đồng ý của quốc hội.

Có sự đồng tình rộng rãi về việc các quốc gia Bắc Âu tham gia liên minh quân sự phương Tây với Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia duy nhất lên tiếng phản đối mạnh mẽ cho đến nay.

Phái đoàn Phần Lan tại NATO đã tweet rằng đó là một "ngày lịch sử".

Phần Lan và Thụy Điển chính thức xin gia nhập NATO - Ảnh 1.

Đại sứ Phần Lan tại NATO Klaus Korhonen, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và Đại sứ Thụy Điển tại NATO Axel Wernhoff tham dự buổi lễ đánh dấu việc Thụy Điển và Phần Lan đăng ký trở thành thành viên tại Brussels, Bỉ, ngày 18/5/2022. Ảnh: Reuters

Cựu Thủ tướng Phần Lan Alexander Stubb nói với CNBC, Nga không thực sự coi việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập liên minh NATO là một mối đe dọa quân sự.

"Phản ứng của Nga, thực ra là khá ôn hòa, và tôi nghĩ lý do là khá rõ ràng", Stubb nói. "Nga không coi việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO là một mối đe dọa quân sự hay mối đe dọa an ninh. Điều đó cũng đã được Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov nói vào ngày hôm qua", ông nói. "Và đó là bởi vì hồ sơ mà Thụy Điển và Phần Lan xin tham gia vào NATO sẽ là một hồ sơ Bắc Âu".

Cựu thủ tướng lưu ý rằng ba quốc gia Bắc Âu - Iceland, Na Uy và Đan Mạch - đã là thành viên của liên minh từ năm 1949. Trong khi Phần Lan và Thụy Điển về mặt lịch sử "không liên kết", họ không trung lập và là đối tác đồng minh của NATO kể từ khi giữa những năm 1990, tham gia các cuộc tập trận chung với các thành viên NATO.

"Vì vậy, với hồ sơ đó, tôi nghĩ rằng Điện Kremlin đã tính Thụy Điển và Phần Lan là thành viên của liên minh, mặc dù chúng tôi không phải là thành viên và không theo Điều 5, với bảo đảm an ninh quốc phòng tập thể. Vì vậy, tôi nghĩ phản ứng là vừa phải và sẽ tiếp tục ở mức vừa phải. Đây không phải là một sự mở rộng quá khích".

Thật vậy, bất chấp nhiều tuần đe dọa về "hậu quả" nếu hai nước gia nhập NATO, với đường biên giới chung dài 830 dặm của Phần Lan với Nga sẽ tăng gấp đôi diện tích biên giới NATO-Nga, ông Putin đã giảm nhẹ giọng điệu của mình, hồi đầu tuần nói rằng Moscow sẽ không có vấn đề với một trong hai quốc gia và họ không phải là mối đe dọa đối với Nga.

Sau đó, Stubb đưa ra quan điểm cuối cùng: "Chúng tôi gia nhập NATO không để chống lại bất kỳ ai. Chúng tôi tham gia nó cho chính mình. Đối với chúng tôi, chính sách an ninh đối ngoại không phải là một trò chơi có tổng bằng không".

(Nguồn: CNBC)

C.H

Tin nên đọc

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Tin nổi bật