• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Số ca nhiễm Covid-19 tăng trở lại, Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiêm vaccine

Cả nước còn tồn 21,5 triệu liều vaccine (tuyến tỉnh còn 5,6 triệu liều, khu vực còn 5 triệu...

Hiện nay, số ca mắc Covid-19 mới đang tăng trở lại, một số biến thể mới của chủng Omicron đã xuất hiện tại Việt Nam; không ít địa phương đang còn nhiều vắc-xin đã được phân bổ nhưng tiêm chưa hết.

Số ca nhiễm Covid-19 tăng trở lại, Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiêm vaccine

Để khẩn trương khắc phục tình trạng này, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế, các Bộ, cơ quan có liên quan và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm Công điện số 664/CĐ-TTg ngày 25-7 của Thủ tướng Chính phủ về tiêm chủng vắc-xin Covid-19.

Thủ tướng yêu cầu Quyền Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan chỉ đạo quyết liệt hệ thống y tế từ Trung ương đến cơ sở để quán triệt, bảo đảm nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong việc đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin Covid-19, không để vắc-xin quá hạn.

Rà soát, thống kê nhu cầu vắc-xin của các địa phương từ nay đến hết quý III năm 2022 để kịp thời phân bổ; chủ động phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, các cơ quan liên quan, làm tốt công tác truyền thông để nhân dân hiểu, tham gia tiêm vắc-xin Covid-19.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trực tiếp chỉ đạo, tổ chức thực hiện tiêm vắc-xin Covid-19; chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và pháp luật nếu để xảy ra tình trạng vắc-xin quá hạn.

Theo Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, cả nước còn tồn 21,5 triệu liều vaccine (tuyến tỉnh còn 5,6 triệu liều, khu vực còn 5 triệu liều, tuyến quốc gia còn 10,9 triệu liều), trong đó chủ yếu là vaccine Pfizer và Moderna, có 2,35 triệu liều Vero Cell hạn dùng tháng 10/2023. Hiện có 16/63 tỉnh chưa gửi đăng ký nhu cầu vaccine của 6 tháng cuối năm theo yêu cầu của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, tỉ lệ tiêm mũi 3 và mũi 4 cho người từ 12 tuổi chưa đạt tiến độ, đặc biệt là ở nhóm trẻ 12-17 tuổi. Tỉ lệ tiêm mũi 1 và 2 ở nhóm trẻ 5 đến dưới 12 tuổi chưa đạt yêu cầu.

Đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Trung tâm kiểm soát bệnh tật Mỹ tại Việt Nam nhận định Covid-19 hiện vẫn đang là vấn đề y tế công cộng khẩn cấp toàn cầu; việc tiêm vắc-xin Covid-19 vẫn có tác dụng đối với hai biến chủng BA.4 và BA.5, đặc biệt có cả tác dụng phòng cúm A và cúm thường.

Thanh Mai

Tin nên đọc

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Tin nổi bật